Tóm tắt toàn diện tình hình chiến sự tại Ukraine trong ngày

TVN

0 553

Ukraine cho biết họ đã phá hủy 50 kho đạn của Nga bằng cách sử dụng hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (Himars) do Mỹ cung cấp vào hôm thứ Hai. Các hệ thống, được chuyển giao vào cuối tháng trước, đã xoay chuyển cuộc chiến có lợi cho Ukraine bằng cách tấn công hậu cần của Nga và làm chậm cuộc tiến công của quân xâm lược, chính quyền Ukraine cho biết. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov nói: “Điều này làm cắt đứt chuỗi hậu cần của [Nga] và làm mất khả năng tiến hành tấn công các lực lượng vũ trang của chúng tôi bằng những đợt pháo kích dữ dội”.

Nhà Trắng cho biết cuộc tấn công của Nga vào cảng Odesa ở Biển Đen của Ukraine vào cuối tuần đã làm dấy lên nghi ngờ về thỏa thuận ngũ cốc đã xảy ra một ngày trước đó. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm hiểu các lựa chọn để tăng xuất khẩu của Ukraine thông qua các tuyến đường bộ, Washington nói thêm. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ việc này để xem liệu Nga có đáp ứng các cam kết của họ theo thỏa thuận này hay không vì cuộc tấn công này gây ra nghi ngờ nghiêm trọng về độ tin cậy của Nga”.

Việc kháng cáo bản án tội ác chiến tranh đầu tiên của Ukraine đã bị tòa hoãn lại vào thứ Hai, khi các công tố viên tiếp tục tố cáo Nga phải chịu trách nhiệm pháp lý về những hành động tàn bạo. Vadim Shishimarin, một người lính Nga 21 tuổi bị bắt vì tội giết thường dân và bị tòa án Ukraine tuyên án tù chung thân hồi tháng 5 sẽ tiếp tục bị giam giữ.

Ukraine cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của mình trong tuần này với những con tàu đầu tiên có khả năng sẽ di chuyển từ các cảng Biển Đen trong vòng vài ngày tới. Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết chi tiết về các thủ tục sẽ sớm được công bố bởi một trung tâm điều phối chung có liên lạc với ngành vận tải biển. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn Kyiv và Moscow sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc đã ký gần đây.

Gazprom của Nga dự kiến ​​sẽ cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt hơn nữa sau khi tuyên bố cắt giảm mạnh việc cung cấp khí đốt qua đường ống chính tới châu Âu từ hôm thứ Tư. Công ty này cho biết họ đang tạm dừng hoạt động của một trong hai tuabin hoạt động cuối cùng do “tình trạng kỹ thuật của động cơ”, cắt giảm lượng khí cung cấp hàng ngày qua đường ống Nord Stream xuống 33m mét khối mỗi ngày – khoảng 20% ​​công suất của đường ống. .

Tập đoàn Siemens Energy của Đức đang phản bác lý lẽ của Gazprom , nói rằng họ không thấy “mối liên hệ nào giữa tuabin và việc cắt giảm khí đã được thực hiện hoặc công bố” trong một tuyên bố với Agence France-Presse.

Volodymyr Zelenskiy kêu gọi châu Âu chống lại “cuộc chiến khí đốt” của Nga. “Đây là một cuộc chiến khí đốt công khai mà Nga đang tiến hành chống lại một châu Âu thống nhất… Và đó là lý do tại sao cần phải đánh trả”, Tổng thống Ukraine nói và cho biết thêm châu Âu nên tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết mục tiêu bao trùm của Moscow là lật đổ chính phủ của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Phát biểu trước các phái viên tại hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập ở Cairo vào Chủ nhật, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, cho biết Moscow quyết tâm giúp người dân Ukraine “giải phóng mình khỏi gánh nặng của chế độ hoàn toàn không thể chấp nhận này”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Sergei Lavrov, đã đến Uganda trong chặng dừng chân thứ ba của chuyến công du kéo dài 4 ngày tới các nước châu Phi . Theo hãng thông tấn Tass của Nga, Ngoại trưởng Lavrov sẽ có cuộc hội đàm vào thứ Ba với Tổng thống Uganda Yoweri Museveni.

Hai người Mỹ thiệt mạng khi bảo vệ Ukraine hồi đầu tháng hiện đã được xác định danh tính. Luke Lucyszyn, 31 tuổi và Bryan Young là những công dân Mỹ thiệt mạng trong cuộc phục kích của xe tăng Nga vào ngày 18/7, chỉ huy Ukraine của họ cho biết trên Facebook . Ông Miroshnichenko cho biết Lucyszyn đã bị bất tỉnh bởi một cuộc tấn công của pháo binh và bị xe tăng Nga bắn chết.

Các nhà chức trách Nga đã bắt giữ một thời gian ngắn một chính trị gia tự do 72 tuổi và nhà phê bình Điện Kremlin, người vừa trở về Moscow từ nước ngoài hôm thứ Hai. Leonid Gozman đã bị bắt giữ sau khi Bộ Nội vụ Nga phát lệnh bắt giữ ông với cáo buộc ông không thông báo cho chính quyền về quốc tịch Israel của mình trong thời gian cần thiết, theo hãng tin AP.

Cuộc thi bài hát Eurovision sẽ được tổ chức tại Anh vào năm tới sau khi đài truyền hình của Ukraine không phản đối và đồng ý làm việc với BBC về sự kiện này. Ukraine đã vô địch Eurovision năm nay với bài hát Stefania của Kalush Orchestra , giành quyền tổ chức phiên bản năm 2023. Tuy nhiên, các nhà tổ chức kết luận điều này không thể được thực hiện một cách an toàn trong khi đất nước đang có chiến tranh. Vương quốc Anh sẽ sản xuất một chương trình mà – theo cách nói của BBC – có “trái tim của Ukraine vinh quang”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.