Loài bông súng khổng lồ sinh trưởng 177 năm trong Vườn bách thảo hoàng gia ở London

TVN

0 473

Trong thông cáo báo chí ngày 4-7, Vườn bách thảo hoàng gia ở London (Anh) cho biết Victoria boliviana là loài bông súng lớn nhất trên thế giới được phát hiên đến nay, với những chiếc lá có thể rộng gần 3m và chịu được trọng lượng ít nhất 80kg.

Theo Đài NBC News, do thiếu nghiên cứu về các loài bông súng khổng lồ nên các nhà khoa học đã mất nhiều năm để xác nhận “đây là loài bông súng chưa từng được biết đến trước đây”.

Theo nghiên cứu, Victoria boliviana đã bị nhầm lẫn là loài bông súng Victoria amazonica, một trong hai loài bông súng khổng lồ từng được biết đến trước đây, trong suốt thế kỷ 19 và 20. Loài bông súng khổng lồ còn lại là Victoria cruziana.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tập hợp tất cả thông tin hiện có từ các ghi chép lịch sử, nghề làm vườn và địa lý, dữ liệu về các đặc điểm của loài và thông qua phân tích DNA để xác định bông súng Victoria boliviana là loài mới.

Qua đó, họ phát hiện Victoria boliviana khác biệt về mặt di truyền so với hai loài bông súng kia, song có họ hàng gần nhất với loài bông súng Victoria cruziana.

Cũng tại Anh, Kew Gardens, trung tâm nghiên cứu thực vật hàng đầu tại Anh, vừa thông báo đã cứu được loài bông súng nhỏ nhất thế giới có tên khoa học là Nymphaea thermarum khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Nymphaea thermarum nhỏ hơn cả ngón tay người – Ảnh: Guardian

Nymphaea thermarum bị tuyệt chủng trong tự nhiên sau khi biến mất khỏi Rwanda vào năm 2008. Với quyết tâm cứu loài này, Carlos Magdalena – nhà sinh vật học của Kew Gardens – đã bỏ ra 1 năm ròng nuôi trồng nó ở các vườn bách thảo, dọn đường để đưa nó trở lại thế giới tự nhiên.

Nỗ lực của Carlos Magdalena được đền đáp khi Nymphaea thermarum đang dần phục hồi số lượng tại quê nhà – các con suối nước nóng ở Rwanda.

Leave A Reply

Your email address will not be published.