Hội nghị Mekong – Lan Thương lần thứ 7 khai mạc

TVN

0 593

Hội nghị hợp tác Mekong-Lan Thương (Lancang) quy tụ ngoại trưởng của 6 nước – Trung Quốc, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam – đã khai mạc hôm nay, 04/07/2022, tại Miến Điện. Mục đích của hội nghị là thảo luận về tương lai của con sông quan trọng nhất khu vực.

Hội nghị nhấn mạnh các nguyên tắc hợp tác đồng thuận, bình đẳng, tham vấn lẫn nhau, chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, cũng như phù hợp với các quy định và luật pháp mỗi nước.

Hội nghị đồng thời nhất trí thúc đẩy hợp tác MLC theo hướng củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên, xây dựng Cộng đồng ASEAN, và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030.

Hội nghị đã thông qua thông cáo báo chí chung và 4 tuyên bố chung về tăng cường hợp tác nông nghiệp, phòng chống thiên tai, hải quan và tạo thuận lợi thương mại, và giao lưu giữa các nền văn minh MLC.

Theo đó, hợp tác MLC trong thời gian tới sẽ chú trọng các nội dung: Phục hồi và phát triển kinh tế; quản lý thiên tai, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững tài nguyên nước; củng cố an ninh y tế; giao lưu nhân dân.

Hội nghị cũng bước đầu thảo luận về chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao MLC lần 4 dự kiến tổ chức trong năm 2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn của Việt Nam tham dự hội nghị. Phía Trung Quốc là Bộ trưởng Vương Nghị.

Lan Thương là tên tiếng Trung của con sông, nơi đa dạng sinh học đã bị việc xây dựng nhiều đập thủy điện hủy hoại. Hợp tác khu vực này – dưới sự bảo trợ của Trung Quốc – cạnh tranh trực tiếp với Ủy ban sông Mê Kông (MRC), một cơ quan chịu ảnh hưởng của Mỹ.

Trung Quốc nhân cơ hội này muốn khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Leave A Reply

Your email address will not be published.