“Người phụ nữ bị ghét nhất nước Úc” với án tù oan 20 năm sẽ nhận bao nhiêu tiền bồi thường?

TVN

0 236

Kathleen Folbigg, một người mẹ người Úc đã phải chịu án tù suốt hai thập kỷ sau khi bị kết án oan vì tội giết 4 đứa con của mình, bà chính thức được minh oan vào ngày thứ Năm vừa qua. Các luật sư đại diện đã đề xuất cải cách pháp lý và đòi bồi thường số tiền được cho là xứng đáng với quãng thời gian ngồi tù của bà.

Khi Folbigg bị tòa án phạt 40 năm tù vào năm 2003, báo chí trong nước gọi bà là “nữ sát thủ hàng loạt tồi tệ nhất” của Australia. Nhưng từ trước tới nay, Folbigg vẫn luôn khẳng định vô tội và cho rằng cái chết của bốn đứa con do hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh (SIDS), thuật ngữ chỉ chung cho các trường hợp trẻ em chết bất ngờ không rõ lý do.

Kathleen Folbigg đã được ân xá và vào tháng 6/2023 sau 20 năm ngồi tù theo đề xuất của thẩm phán Tom Bathurst, người đã xem xét lại tất cả các bằng chứng được trình bày trong phiên tòa năm 2003 và nhận thấy có nhiều vấn đề đáng nghi ngờ đối với phán quyết.

Tuy nhiên, để hủy bỏ bản án chính thức, cần sự quyết định của Tòa phúc thẩm Hình sự New South Wales. Vào ngày 14/12, một hội đồng thẩm phán đã đồng thuận rằng bà Folbigg nên được minh oan trên tất cả các cáo buộc, đánh dấu một trong những oan sai nổi bật nhất nước Úc.

Vụ việc có thể dẫn đến khoản bồi thường lớn nhất cho một bản án sai ở Úc – và sự phán xét đối với hệ thống pháp luật của quốc gia.

Folbigg nói sau khi được tuyên trắng án: “Trong gần một phần tư thế kỷ, tôi phải đối mặt với sự hoài nghi và thù địch.

“Tôi đã phải chịu đựng sự lạm dụng dưới mọi hình thức. Tôi hy vọng và cầu nguyện rằng một ngày nào đó tôi có thể đứng đây với tên tuổi của mình được trong sạch. Tôi hy vọng rằng sẽ không có ai khác phải chịu đựng những gì tôi đã phải chịu đựng”.

Rhanee Rego, luật sư của bà cho biết bây giờ bản án đã bị lật tẩy nên nhà nước phải bồi thường . Cô ấy không đưa ra con số cụ thể nhưng cho rằng số tiền này sẽ “lớn hơn bất kỳ khoản thanh toán đáng kể nào đã được thực hiện trước đây”.

Tổng chưởng lý NSW, Michael Daley, cho biết chính phủ sẽ xem xét mọi yêu cầu bồi thường.

Ông nói: “Sau tất cả những gì đã xảy ra trong 20 năm qua, không thể không cảm thấy rất thông cảm cho tất cả những người liên quan”.

Khi Folbigg ra tù vào tháng 6, cô chuyển đến trang trại của Chapman để chữa bệnh và dành thời gian cho những người đã sát cánh bên cô.

Bà nói hôm thứ Năm: “Các con tôi ở đây với tôi ngày hôm nay và chúng sẽ ở gần trái tim tôi đến hết cuộc đời”. “Tôi yêu các con tôi và tôi sẽ luôn như vậy.”

Bà Folbigg đã bị kết án vào năm 2003 với ba tội giết người và một tội ngộ sát sau cái chết của bốn đứa con từ năm 1989. Mặc dù không có bằng chứng vật chất chứng minh bà đã giết hại, bồi thẩm đoàn tin rằng khả năng cả bốn người chết vì nguyên nhân tự nhiên là rất khó xảy ra, từ đó đưa ra kết luận về vụ án giết người.

Vào năm 2019, cuộc điều tra lại bản án của bà không có bằng chứng chứng minh bà đã phạm tội. Tuy nhiên, một cuộc điều tra mới bắt đầu vào năm 2022, khi các nhà nghiên cứu phát hiện một gen đột biến trước đây chưa được biết đến ở hai cô con gái của bà có thể gây tử vong. Bằng chứng này giải thích về mặt di truyền cho cái chết của các em bé, đủ để thuyết phục thẩm phán đề nghị ân xá.

Leave A Reply

Your email address will not be published.