Nhạc sĩ Y Vũ qua đời tại Sài Gòn

TVN

0 297

Theo thông tin từ gia đình, sau một thời gian lâm bệnh, nhạc sĩ Y Vũ đã qua đời tại Sài Gòn vào 5h sáng 28/9, hưởng thọ 83 tuổi.

Nhạc sĩ Y Vũ tên thật là Trần Gia Hội, sinh năm 1940 tại Hà Nội. Y Vũ là em ruột của cố nhạc sĩ Y Vân nên từ nhỏ ông đã được người anh ruột là Trần Tấn Hậu (tức nhạc sĩ Y Vân) dạy nhạc lý và ông cũng lấy nghệ danh là Y Vũ theo nghệ danh người anh.

Năm 1954, Y Vũ cùng gia đình di cư vào Nam, ông làm nhạc công cho một số vũ trường tại Sài Gòn, Vũng Tàu.

Y Vũ nổi tiếng từ rất sớm với ca khúc đầu tay “Tôi đưa em sang sông” mà theo ông là viết về mối tình đầu của mình với một nữ sinh học chung trường. Ca khúc đã trở nên nổi tiếng khiến Y Vũ tiếp tục có cảm hứng với những sáng tác tiếp theo như Chuyện tình đầu, Đò tình lỡ chuyến, Tâm hồn hoang lạnh, Điên…

Nhưng “Tôi đưa em sang sông” cũng gặp rắc rối về bản quyền với nhạc sĩ Nhật Ngân (đã mất năm 2012) khi đó đang sống tại Mỹ vì nhạc sĩ Nhật Ngân và cả Y Vũ đều cho rằng mình mới chính là tác giả duy nhất.

Trên các phương tiện truyền thông trong nước,nhạc sĩ Y Vũ cũng đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh mình mới là tác giả.

Cả hai ông đều cho rằng chính nhạc sĩ Y Vân, anh ruột nhạc sĩ Y Vũ điền tên người kia vào. Nhưng nhạc sĩ Y Vân đã mất và không ai có thể biết sự thật nữa.

Y Vũ còn có ca khúc Ngày cưới em với những giai điệu mượt mà, lời ca buồn bã của một chàng trai nhìn người mình yêu đi cưới chồng… đã gây được sự đồng cảm với người nghe khiến cho ca khúc thành công vang dội. Rất nhiều ca sĩ đã chọn hát Ngày cưới em. 

Ông được giới chuyên môn đánh giá cao là nhạc sĩ có phong cách riêng trong sáng tác và sống hòa đồng với mọi người. Ca khúc “Tôi đưa em sang sông” khi mới ra đời ở thập kỷ 60 của thế kỷ trước đã nổi tiếng cùng tiếng hát danh ca Lệ Thu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.