Chiến sự Ukraine- Nga trong ngày 28/9

TVN

0 413

Nhóm bán quân sự Ukraine “vượt biên giới tấn công vào Nga”: Sky News đưa tin, vừa có thông tin cho rằng một nhóm bán quân sự đồng minh của Ukraine đã vượt biên giới vào khu vực Belgorod của Nga và cuộc giao tranh hiện đang diễn ra.

“Quân đoàn Tự do của Nga” được cho là bao gồm những người dân tộc Nga ủng hộ Ukraine.

Một tuyên bố được đăng trên tài khoản Telegram của nghị sĩ Ukraine Yury Mysiagin cho biết: “Hiện tại, Quân đoàn “Tự do của Nga” đang tiến hành các hoạt động tấn công trên lãnh thổ vùng Belgorod của Liên bang Nga. Không có binh sĩ nào bị thương hay thiệt mạng, công việc đang diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Một bài đăng riêng trên kênh Telegram được cho là do quân đoàn này điều hành nói thêm: “Một trận chiến đang diễn ra, mọi chi tiết sẽ được công bố sau”.

NATO: Nga có thể hạ vũ khí và kết thúc xung đột ngay hôm nay: CNN đưa tin, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm 28/9 cho biết, quân đội của Kiev đang “dần dần giành được chỗ đứng” trong cuộc phản công sâu rộng nhằm vào các tuyến phòng thủ chặt chẽ của Nga ở phía đông nam Ukraine.

“Hôm nay lực lượng (Ukraine) của các bạn đang tiến về phía trước, họ phải đối mặt với giao tranh ác liệt, nhưng họ đang dần giành được chỗ đứng”, ông Stoltenberg nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm không báo trước tới Kiev.

“Mỗi mét mà lực lượng Ukraine đạt được là một mét mà Nga đánh mất. Người Ukraine đang đấu tranh cho gia đình, tương lai, tự do của họ”, ông Stoltenberg nói.

Ông nói tiếp: “Ukraine nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ 31 đồng minh NATO và nhiều đối tác. Tổng cộng, hơn 50 quốc gia hỗ trợ và cung cấp cho các bạn thông qua nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine. Trong khi đó, Nga đang bị thu hẹp trên trường thế giới, bị cắt đứt khỏi thị trường quốc tế”.

Liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương đã tài trợ vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine nhưng cho đến nay vẫn chưa cho phép nước này gia nhập liên minh, bất chấp yêu cầu nhiều lần từ Kiev.

Ông Stoltenberg cho biết NATO đã có các hợp đồng khung cung cấp “vũ khí quan trọng” trị giá 2,4 tỷ euro (2,53 tỷ USD) cho Ukraine, bao gồm các đơn đặt hàng chắc chắn trị giá 1 tỷ euro (1,54 tỷ USD).

Ông nói: “Điều này bao gồm các khả năng như pháo 155mm, tên lửa dẫn đường cho xe tăng và đạn dược cho xe tăng chiến đấu chủ lực. Điều này sẽ giúp các đồng minh nạp đầy kho dự trữ trong khi tiếp tục hỗ trợ Ukraine”.

Ông Stoltenberg nói thêm: “Ukraine càng mạnh thì chúng ta càng tiến gần đến việc chấm dứt xung đột, Nga có thể hạ vũ khí và kết thúc xung đột ngay hôm nay”.

Ukraine phá hủy nhiều hệ thống pháo binh Nga ở Bakhmut: Ukrainska Pravda đưa tin, Illia Yevlash – người phát ngôn của Nhóm lực lượng phía Đông, trên sóng trong bản tin chung quốc gia 24/7 cho biết, lực lượng Ukraine đang tích cực phá hủy các hệ thống pháo binh của quân Nga trên mặt trận Bakhmut.

Ông nói: “Đối phương tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh dọc theo toàn bộ chiến tuyến trong khu vực trách nhiệm của Nhóm lực lượng phía Đông.

Trong ngày qua, trên mặt trận Bakhmut, họ đã bắn hơn 500 phát đạn pháo, gồm cả đạn phản lực. Họ đã sử dụng quân đội và máy bay chiến thuật của mình bốn lần, và có 5 lần giao tranh.

Chúng tôi đã loại bỏ được 134 quân Nga trên mặt trận này và phá hủy một số hệ thống pháo binh và phương tiện bọc thép hạng nặng của đối phương như: xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành Nona-S, lựu pháo Msta-B và pháo tự hành Pion, một trong những hệ thống mạnh nhất đang được sử dụng ở Liên bang Nga. Chúng tôi cũng phá hủy 4 pháo tự hành Giatsynt và 4 pháo D-30.

Đây là kết quả thông thường hàng ngày. Hôm qua chúng tôi cũng đã vô hiệu hoá khoảng một tiểu đoàn hệ thống pháo binh của đối phương (một tiểu đoàn đoàn gồm 12-24 hệ thống pháo binh) trên mặt trận này”.

Ukraine giành được căn cứ gần Verbove, đẩy quân Nga vào thế phòng thủ: Ukrainska Pravda đưa tin, Oleksandr Shtupun – người phát ngôn của Trung tâm Báo chí Chung của Nhóm Lực lượng Chiến lược và Tác chiến Tavriia, trong một cuộc phỏng vấn với Radio Liberty ngày 28/9 cho biết, Lực lượng Ukraine đang củng cố các vị trí mà họ giành được trên thực địa gần làng Verbove, vùng Zaporizhia. Lực lượng Nga đang ở thế phòng thủ.

Khi được hỏi tình hình khu vực Verbove như thế nào, ông Shtupun trả lời: “Nếu chúng ta đang nói về ngày hôm qua, thì chúng ta đang củng cố trên cơ sở đã đạt được. Để tiến về phía trước, chúng ta phải củng cố vững chắc, để đối phương không tấn công chúng ta ở đâu đó bên sườn, hoặc xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng ta và tiến vào từ phía bên kia để không gặp khó khăn cho bước tiến của chúng ta

Họ (lực lượng Nga)đa ng ở thế phòng thủ. Đôi khi họ cố gắng đánh lạc hướng chúng tôi khỏi cuộc tấn công bằng các cuộc xuất kích của họ, đây là những nhóm khá nhỏ, thường không có trang bị. Nhưng đối phương đang cố gắng đẩy lùi các vị trí của chính mình, đôi khi từ bên trái, sau đó từ bên phải”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ báo cáo rằng quân đội Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công ở phía tây Zaporizhia vào ngày 27/9 và tiến tới một tuyến chiến hào phía tây Verbove (cách Orekhov 16km về phía đông nam).

ISW nói Ukraine đang đạt được “tiến bộ quan trọng” trong cuộc phản công: Tiến sĩ Kimberly Kagan Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nói với Sky News rằng binh sĩ Ukraine đã đạt được “những thắng lợi” trong cuộc phản công và cũng “khiến lực lượng Nga không thể di chuyển sức mạnh chiến đấu của họ khỏi Bakhmut”.

Phát biểu với người dẫn chương trình Mark Austin của Sky News, bà cũng cho biết cuộc phản công diễn ra “chậm” vì khó xuyên thủng các bãi mìn.

Bà nói: “Chúng ta không nên mong đợi sự di chuyển nhanh chóng xuyên qua hệ thống phòng thủ của Nga”.

Chuyên gia này cũng cho rằng người Ukraine đã giành được thắng lợi “quanh rìa Bakhmut” nơi người Nga đã phải tốn một lượng lớn sức mạnh chiến đấu để bảo vệ.

Chuyên gia này nói thêm: “Người Ukraine đã duy trì áp lực lên Bakhmut và khiến người Nga không thể di chuyển sức mạnh chiến đấu của họ từ Bakhmut sang các khu vực khác”.

Ukraine tấn công căn cứ quân sự điều hành UAV Nga: Kyiv Independent đưa tin, Tổng cục Truyền thông Chiến lược của quân đội cho biết, các lực lượng của Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công hiệu quả nhằm vào căn cứ của những người điều hành UAV Zala và Lancet của Nga.

Căn cứ nằm ở làng Luhanske thuộc Donetsk do Nga kiểm soát, đã bị tấn công vào ngày 11/9.

Báo cáo không nêu rõ có bao nhiêu binh sĩ Nga thiệt mạng và UAV bị phá hủy. Lực lượng Nga thường xuyên sử dụng UAV Lancet để trinh sát và tấn công quân đội Ukraine trên chiến trường.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ngày 24/2/2022, tính đến nay, Nga đã mất 4.645 UAV.

Leave A Reply

Your email address will not be published.