Nhiều nước yêu cầu cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội 2024

TVN

0 177

Bộ trưởng Thể thao Litva, Jurgita Siugzdiniene ngày 10/2 thông báo một nhóm 35 quốc gia, trong đó có Mỹ, Đức và Australia, đã yêu cầu cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội 2024 tại Paris (Pháp).

Động thái này làm gia tăng sức ép đối với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), trong bối cảnh tổ chức này cho rằng sẽ là phân biệt đối xử nếu cấm các vận động viên chỉ dựa trên quốc tịch của họ. IOC muốn để những vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách là “vận động viên trung lập.”

Trước đó, Ba Lan đã đề xuất xếp các vận động viên Nga và Belarus phản đối chiến tranh tại Ukraine vào đoàn thể thao “Người tị nạn tại Olympic 2024.” Một số quốc gia cũng dọa tẩy chay Olympic Paris 2024 nếu IOC cho phép các vận động viên Nga và Belarus tham gia thi đấu.

Về phía Pháp, trong chuyến thăm thủ đô Kiev hôm 9/2, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, đại diện cho thành phố đăng cai Thế vận hội trong Ban tổ chức Olympic 2024, khẳng định không mong muốn vận động viên Nga và Belarus tham gia thi đấu, kể cả dưới lá cờ trung lập, chừng nào cuộc xung đột tại Ukraine chưa kết thúc.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến quy tụ bộ trưởng Thể Thao của nhiều nước, do Luân Đôn tổ chức, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi loại đoàn vận động viên Nga và Belarus khỏi Olympic 2024. Theo ông Zelensky, Nga sẽ tranh thủ sự tham gia thi đấu của các vận động viên Nga để « tuyên truyền chiến tranh ». Tổng thống Ukraina khẳng định sự hiện diện của các vận động viên Nga sẽ là dấu hiệu chứng tỏ bạo lực không bị trừng phạt, kể cả nếu các vận động viên Nga thi đấu dưới cờ hiệu trung lập. Theo ông, Ủy ban thế vận quốc tế phải lựa chọn hoặc vận động viên Ukraine, hoặc vận động viên Nga.

Theo hãng tin TASS, ngày 11/2, Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin tuyên bố lời kêu gọi của các bộ trưởng của hơn 30 nước yêu cầu cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội mùa Hè (Olympic) 2024 là không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên khả năng cao là các vận động viên Nga và Belarus sẽ không thể đến Paris vào năm sau.

Leave A Reply

Your email address will not be published.