Nobel Kinh tế 2022 vinh danh nghiên cứu ‘ngân hàng và khủng hoảng tài chính’

TVN

0 511

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm 10/10 cho biết, giải Nobel Kinh tế năm 2022 thuộc về các nhà kinh tế học người Mỹ.

Theo trang web Nobelprize.org, ba nhà kinh tế học Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig là những chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm 2022 với đề tài “nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính”.

Ben Bernake, 68 tuổi, nguyên là thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ, Federal Reserve, trong giai đoạn 2006-2014. Trong nhiệm kỳ 8 năm, Ben Bernanke đã phải đối mặt với khủng hoảng tài chính 2008 và vụ ngân hàng Mỹ Lehman Brothers phá sản. Đây là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử của ngành ngân hàng Mỹ. Trước đó, ông Bernanke là người đã nghiên cứu về cuộc đại khủng hoảng hồi thập niên 1930.

Về phần Douglas Diamond, 69 tuổi và Philip Dubvig, 67 tuổi, họ là tác giả nhiều mô hình giải thích về tầm mức quan trọng của các ngân hàng, về vai trò của các định chế tài chính đó trong xã hội và hệ thống ngân hàng dễ bị « những tin đồn » làm tổn thương. Thuyết học kinh tế tài chính có hẳn một mô hình mang tên hai nhà nghiên cứu Diamond-Dubvig. Mô hình đó chỉ ra rằng « nếu như cùng lúc các thân chủ ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng, chỉ động tác đó cũng đủ để đẩy ngân hàng vào cảnh khánh tận ».

Giải Nobel kinh tế là phần thưởng duy nhất không do nhà khoa học Alfred Nobel lập ra. Đây là giải thưởng Ngân Hàng Trung Ương Thụy Điển lập năm 1969 để vinh danh các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế. Tới nay, đại đa số khôi nguyên Nobel Kinh Tế là chuyên gia Mỹ.

Giải Nobel Kinh tế đã được trao cho 92 cá nhân kể từ năm 1969 tới năm 2022. Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải thưởng danh giá này là nhà kinh tế học Esther Duflo (khi đó 46 tuổi), trong khi người cao tuổi nhất từng được vinh danh là giáo sư Leonid Hurwicz (ở tuổi 90).

Giải Nobel Kinh tế năm ngoái đã được trao cho ba nhà kinh tế học người Mỹ là David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens, với những công trình nghiên cứu giúp giải mã nhiều câu hỏi quan trọng về nền kinh tế lao động và quan hệ nhân quả của lĩnh vực này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.