Nữ ca sĩ đầu trọc nổi tiếng Sinead O’ Connor của Ireland từ trần ở tuổi 57

Huỳnh Duy Lộc

0 1,833

Bản tin của hãng thông tấn Reuters rạng sáng thứ năm 27.7.2023 cho hay nữ ca sĩ Sinead O’ Connor của Ireland đã từ trần vào ngày thứ tư 26.7.2023 ở tuổi 57.

Sinead O’ Connor sinh ngày 8 tháng 12 năm 1966 ở thành phố Dublin của Ireland, có một tuổi thơ đầy khó khăn vì cha mẹ cô sớm ly dị và cô cũng từng vào trại cải huấn vì ăn cắp đồ trong cửa hàng. Sự nghiệp ca hát của cô khởi đầu khi tay trống của ban nhạc Tua Nua nổi tiếng của Ireland phát hiện ra giọng ca của cô. Cô bỏ học trung học, đến thành phố Dublin đàn hát trên đường phố và trong các quán rượu rồi vào làm nhân viên một công ty điện báo. Trong thời gian cô biểu diễn cùng với ban nhạc Ton Ton Macoute ở thành phố Dublin, hai nhà quản lý của hãng dĩa Ensign Records ở London đã chú ý tới giọng hát của cô và mời cô ký hợp đồng thu âm. Album đầu tay “The Lion and the Cobra” của cô ra mắt cuối năm 1987 đã thu hút sự chú ý của các nhà phê bình âm nhạc vì giọng ca mạnh mẽ và truyền cảm của cô, tuy không có bài hit nhưng cũng bán được 500.000 dĩa.

Năm 1990, Sinead O’ Connor với cái đầu trọc đã nổi tiếng khắp thế giới sau khi cho ra mắt album thứ hai “I Do Not Want What I Haven’t Got”, trong đó có bài hit thành công vượt bực “Nothing Compares 2 U”. Album “I Do Not Want What I Haven’t Got” chiếm hạng nhất trên bảng xếp hạng âm nhạc tại Anh và được đề cử ở 4 hạng mục của giải Grammy và video clip ca khúc “Nothing Compares 2 U” giành được giải Video của năm của chương trình ca nhạc MTV, và O’ Connor cũng được tạp chí âm nhạc Rolling Stone bình chọn là “Nghệ sĩ của năm” (năm 1991).

Hai album tiếp theo của cô là “Am I Not Your Girl?” (1992) và “Universal Mother” (1994) không còn thành công, nhưng tên cô lại xuất hiện nhiều lần trên các trang báo vì những hành động và những phát biểu gây sốc, khởi đầu là phát biểu ủng hộ Đội quân Cộng hòa Ireland (IRA) vào năm 1989, rồi cô từ chối lên sân khấu ở New Jersey (Mỹ) khi quốc ca của Mỹ được trình tấu và từ chối nhận một giải Grammy (cho ca khúc “Nothing compares 2 U”) vào năm 1992 để tố cáo tính chất thương mại của giải Grammy. Cũng trong năm 1992, trong chương trình truyền hình Saturday Night Live, cô lại gây sốc khi xé một bức ảnh chân dung của Đức Giáo hoàng John Paul II để tố cáo nạn lạm dụng trẻ em trong giới chức sắc của Giáo hội Công giáo như lời tuyên bố của cô: “Tôi không chống bản thân ngài mà chỉ chống lại chức vụ và tổ chức mà ngài là hiện thân, tổ chức tôn giáo phải chịu trách nhiệm về sự hủy diệt nhiều dân tộc trên thế giới và làm cho nạn lạm dụng tình dục trẻ em lan tràn ở nhiều nước…”

Đến cuối thập niên 1990, sự nghiệp ca hát của Sinead O’ Connor đi xuống dù cô đã cho ra mắt single “Gospel Oak” và tên tuổi cô lại xuất hiện trên các trang báo vì những vụ lùm xùm trong đời riêng: cô và người yêu cũ là nhà báo John Waters lôi nhau ra tòa để giành nuôi bé gái Roisin, nhưng những lời chứng của John Waters trước tòa cho thấy cô không có đủ tư cách để làm mẹ nên tòa đã cho bé gái Roisin, con của cô và John Waters, được ở với cha. Chỉ vài ngày sau phiên tòa, cô bắt cóc con gái ở Dublin, dẫn về London rồi một tháng sau tên cô lại xuất hiện trên các báo khi cô được phong làm nữ giáo sĩ của Giáo hội Latin Tridentine, một nhóm Công giáo ly khai ở Ireland, dưới cái tên “Mẹ bề trên Bernadette Marie”.

Năm 2000, Sinead O’ Connor ký hợp đồng với hãng Atlantic Records, cho ra mắt 2 album “Faith & Courage” và “Sean-Nós Nua”(2002) sau một cuộc tình đầy sóng gió và một vụ ly dị gây náo động với nhà báo Nick Sommerlad. Năm 2003, sau khi cho ra mắt album “She Who Dwells in the Secret Place of the Most High Shall Abide Under the Shadow of the Almighty “(2003), cô tuyên bố giã từ sinh hoạt âm nhạc qua lời phát biểu trên website riêng: “Tôi là một người rất nhút nhát. Các bạn có tin hay không tùy các bạn. Vì vậy, tôi khẩn thiết xin các bạn vốn yêu thích những album nhạc của tôi cho tôi có được một cuộc sống riêng tư thật bình an”. Dù tuyên bố như thế, cô lại cho ra mắt tiếp album “Throw Down Your Arms” vào năm 2005 và album “Theology” vào năm 2007.

“I Do Not Want What I Haven’t Got” là album thứ hai thực hiện trong phòng thu của Sinéad O’Connor do hãng dĩa Ensign/Chrysalis Records phát hành vào tháng 3 năm 1990, có bản cover ca khúc “Nothing Compares 2 U” của Prince đã chiếm hạng nhất trên bảng xếp hạng ở nhiều nước. Album này được đề cử 4 giải Grammy vào năm 1991, trong đó có giải Record of the Year, Best Female Pop Vocal Performance, and Best Music Video, Short Form cho “Nothing Compares 2 U”, và đoạt giải Best Alternative Music Performance, nhưng Sinéad O’Connor đã từ chối những đề cử và từ chối nhận giải Grammy.

Nam ca sĩ Prince đã viết ca khúc “Nothing compares 2 U” cho ban nhạc The Family do anh thành lập, đang cộng tác với hãng dĩa Paisley Park của anh, để thể hiện tâm trạng đau buồn của một thành viên ban nhạc vừa mới chia tay người yêu. “Nothing compares 2 U” do The Family trình bày đã ngay tức khắc trở thành một bài hit ở 17 nước, nhưng chính Sinead O’ Connor mới là người làm cho ca khúc này nổi tiếng khắp thế giới.

“Nothing compares 2 U” do Sinead O’Connor trình bày được nhiều người yêu thích, nhưng cô lại không muốn thương mại hóa những nhạc phẩm của mình và không thích danh tiếng gắn liền với ca khúc này nên đã không xuất hiện tại lễ trao giải Grammy vào năm 1992, khi nó được trao một giải Grammy ở hạng mục “Best Alternative Performance”.

Giám đốc âm nhạc của hãng dĩa đã quay một video clip tại Paris để quảng bá ca khúc “Nothing compares 2 U” và lần đầu tiên khán giả khắp thế giới biết mặt Sinead O’ Connor và cái đầu trọc của cô – cạo trọc đầu theo lời cô là để làm cho mình xấu đi và để khán giả không chú ý tới ngoại hình mà chỉ còn để ý tới giọng hát của cô. Ai cũng xúc động khi thấy cô nhỏ những giọt nước mắt thật trong video clip và sau này, Sinead O’ Connor có chia sẻ rằng cô đã khóc vì những câu hát về tình yêu đã mất làm cho cô nhớ tới người mẹ thân yêu đã mất trong một tai nạn giao thông vào năm 1985. O’ Kelly, nhà quản lý của Sinead O’ Connor, có kể rằng anh đã gọi điện cho cô để nói Chris Hill, giám đốc hãng dĩa Ensign, đã khóc khi nghe cô hát trong video clip này và cô ngạc nhiên hỏi lại: “Thật vậy sao?”.

NOTHING COMPARES 2 U
It’s been seven hours and fifteen days
Since U took your love away
I go out every night and sleep all day
Since U took your love away
Since U been gone I can do whatever I want
I can see whomever I choose
I can eat my dinner in a fancy restaurant
But nothing
I said nothing can take away these blues
`Cause nothing compares
Nothing compares 2 U
It’s been so lonely without U here
Like a bird without a song
Nothing can stop these lonely tears from falling
Tell me baby where did I go wrong
I could put my arms around every boy I see
But they’d only remind me of you
I went to the doctor and guess what he told me
Guess what he told me
He said, “Girl, you better try to have fun no matter what you do.”
But he’s a fool
`Cause nothing compares
Nothing compares 2 U
All the flowers that U planted
In the back yard
All died when U went away
I know that living with U baby was sometimes hard
But I’m willing to give it another try
Nothing compares
Nothing compares 2 U
Nothing compares
Nothing compares 2 U
Nothing compares
Nothing compares 2 U.

(Đã 15 ngày và 7 tiếng đồng hồ
Từ lúc anh mang tình yêu ra đi
Em ra phố mỗi đêm và ngủ suốt ngày
Từ lúc anh mang tình yêu ra đi
Từ lúc anh ra đi, em có thể làm mọi điều em muốn
Em có thể gặp người nào em muốn gặp
Em ăn tối ở một nhà hàng thật sang
Nhưng chẳng có gì
Em biết chẳng có gì xua tan nỗi buồn
Vì chẳng có một ai có thể sánh được
Có thể sánh được với anh
Em thật cô đơn khi không còn có anh
Như một con chim không còn cất tiếng hót
Không một ai có thể ngăn dòng lệ chảy
Anh hãy cho em biết em có lầm lạc
Em có thể ôm chàng trai nào em gặp
Nhưng họ chỉ càng làm em nhớ anh hơn
Em đến bác sĩ và anh có đoán ông nói gì?
“Cô hãy tìm niềm vui trong việc mình làm”
Nhưng ông ấy chẳng hiểu được một điều gì
Vì chẳng có một ai có thể sánh được
Có thể sánh được với anh
Những khóm hoa anh trồng ngoài sân sau
Đều héo rũ khi anh cất bước ra đi
Em biết sống với anh cũng không thật dễ
Nhưng em vẫn muốn còn một cơ hội khác
Không ai sánh được
Không ai sánh được với anh
Không ai sánh được với anh
Không ai sánh được với anh)

HUỲNH DUY LỘC

Ảnh: Sinead O’ Connor

Leave A Reply

Your email address will not be published.