Singapore tử hình một phụ nữ lần đầu sau gần 20 năm

0 187

Việc tử hình Saridewi Djamani là một trong hai vụ dùng hình phạt này trong tuần khi các nhà hoạt động nói rằng hầu hết các tử tù tại Singapore đều là những người bị gạt ra ngoài lề xã hội

Singapore sẽ xử tử một phụ nữ lần đầu tiên sau gần 20 năm vào thứ Sáu, một trong hai vụ giết người được lên kế hoạch trong tuần này.

Saridewi Djamani, quốc tịch Singapore, đã bị kết án tử hình bắt buộc vào năm 2018, sau khi cô bị kết tội tàng trữ khoảng 30g heroin với mục đích buôn bán, theo Transformative Justice Collective (TJC), tổ chức theo dõi các vụ án tử hình.

Nếu nó được tiến hành, các nhà hoạt động tin rằng cô ấy sẽ là người phụ nữ đầu tiên bị xử tử ở Singapore kể từ năm 2004 khi Yen May Woen, một thợ làm tóc 36 tuổi, bị treo cổ vì tội buôn bán ma túy.

Trong khi đó Mohd Aziz bin Hussain, một người đàn ông Malaysia gốc Singapore, 56 tuổi, đã bị xử tử vào thứ Tư, theo TJC. Anh ta bị kết án tử hình vào năm 2018 sau khi bị kết tội buôn bán khoảng 50g heroin, nhóm này cho biết.

Singapore có một số luật về ma túy khắc nghiệt nhất thế giới và đã bị quốc tế chỉ trích trong những năm gần đây vì hành quyết các tù nhân bị kết án tội phạm ma túy.

Theo Kirsten Han, một nhà báo và nhà hoạt động đã dành cả thập kỷ vận động chống lại án tử hình cho Saridewi. Han nói: “Một khi cô ấy cạn kiệt các lựa chọn kháng cáo, vấn đề chỉ là thời gian cô ấy sẽ nhận được thông báo hành quyết.

“Các nhà chức trách không hề nao núng trước thực tế là hầu hết những người bị kết án tử hình đều đến từ các nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương. Những người bị kết án tử hình là những người được coi là không thể thiếu bởi cả trùm ma túy và nhà nước Singapore. Đây không phải là điều mà người Singapore nên tự hào.”

Chính phủ Singapore cho rằng duy trì hình phạt tử hình là biện pháp ngăn chặn hiệu quả tội phạm liên quan đến ma túy, giữ cho thành phố an toàn và được công chúng ủng hộ rộng rãi. Nó cũng nói rằng các quy trình tư pháp của nó là công bằng.

Nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho thấy Singapore là một trong số ít các quốc gia xử tử những người phạm tội liên quan đến ma túy vào năm ngoái, cùng với Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Iran. Việt Nam cũng nằm trong nhóm này mặc dù số vụ tử hình không được biết đến.

Chiara Sangiorgio, một chuyên gia về án tử hình tại Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Không có bằng chứng nào cho thấy án tử hình có tác dụng răn đe duy nhất hoặc nó có bất kỳ tác động nào đến việc sử dụng và sự sẵn có của ma túy”. “Khi các quốc gia trên thế giới bãi bỏ án tử hình và tiến hành cải cách chính sách ma túy, thì chính quyền Singapore lại không làm như vậy.”

Cho đến nay, ít nhất 13 người đã bị treo cổ ở Singapore kể từ khi chính phủ nối lại các vụ hành quyết sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Leave A Reply

Your email address will not be published.