Ông Tập Cận Bình không chấp nhận vắc xin của phương Tây dù ca nhiễm Covid tăng cao

TVN

0 174

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không sẵn lòng chấp nhận vắc xin của phương Tây bất chấp những thách thức mà Trung Quốc đang đối mặt với COVID, và mặc dù các cuộc biểu tình gần đây không đe dọa đến sự cai trị của Đảng Cộng sản, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến vị thế cá nhân của ông Tập, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines tuyên bố ngày 3/12.

Mặc dù số ca nhiễm COVID hàng ngày của Trung Quốc gần đạt mức cao nhất mọi lúc, một số thành phố đang thực hiện các bước để nới lỏng các quy định xét nghiệm và cách ly sau khi chính sách zero-COVID của ông Tập gây ra tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng và tình trạng bất ổn công cộng.

Bà Haines, phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan hàng năm ở California, nói rằng bất chấp tác động kinh tế và xã hội của virus, ông Tập “không sẵn lòng nhận vắc-xin tốt hơn từ phương Tây, và thay vào đó dựa vào vắc-xin ở Trung Quốc hiệu quả chẳng thể sánh bằng trong việc chống lại Omicron.”

Bà Haines nói: “Việc chứng kiến các cuộc biểu tình và đáp ứng với các cuộc biểu tình đang đi ngược lại câu chuyện mà ông ấy muốn đưa ra, đó là chính phủ Trung Quốc hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều”.

“Một lần nữa, đó không phải là điều mà chúng tôi coi là mối đe dọa đối với sự ổn định vào thời điểm này, hay sự thay đổi chế độ hay bất cứ điều gì tương tự,” bà nói, đồng thời cho biết thêm: “Việc này phát triển như thế nào sẽ rất quan trọng đối với vị thế của ông Tập.”

Trung Quốc đã không chấp thuận bất kỳ loại vắc-xin COVID nước ngoài nào, chỉ chọn những loại được sản xuất trong nước, mà một số nghiên cứu cho rằng không hiệu quả bằng một số loại của nước ngoài. Theo các chuyên gia, điều đó có nghĩa là việc nới lỏng các biện pháp phòng chống virus có thể đi kèm với rủi ro lớn.

Tòa Bạch Ốc hồi đầu tuần nói rằng Trung Quốc đã không yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp vắc-xin.

Một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng “hiện tại không có dự kiến nào” rằng Trung Quốc sẽ phê duyệt vắc-xin phương Tây.

“Việc Trung Quốc bật đèn xanh cho vắc-xin của phương Tây vào thời điểm này có vẻ hơi xa vời. Đó là vấn đề về niềm tự hào dân tộc và họ sẽ phải nếm mùi của nó nếu đi theo con đường này”, quan chức này nói.

Vẫn theo bà Haines, Triều Tiên nhận ra rằng Trung Quốc ít có khả năng buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về những gì bà gọi là số vụ thử vũ khí “bất thường” của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Trong bối cảnh một năm kỷ lục về các vụ thử phi đạn, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuần trước cho biết nước ông có ý định sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Phát biểu trong một ủy ban sau đó, Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết Trung Quốc không có động cơ để kiềm chế bất kỳ quốc gia nào đang gây vấn đề cho Mỹ, kể cả Triều Tiên.

“Tôi có lập luận hoàn toàn khác, đó là chiến lược của họ để thúc đẩy những vấn đề đó,” ông Aquilino nói về Trung Quốc.

Ông nói Trung Quốc có đòn bẩy đáng kể để gây sức ép với Triều Tiên về các vụ thử vũ khí của nước này, nhưng ông không lạc quan về việc Bắc Kinh “làm bất cứ điều gì hữu ích để ổn định khu vực”.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.