Tàu xuất khẩu ngũ cốc Ukraine đã rời cảng lần đầu tiên kể từ khi bị Nga phong tỏa

TVN

0 558

Con tàu Razoni mang cờ Sierra Leone, chở 26.000 tấn ngô, đã rời cảng Odesa, đến Lebanon. Đây là lần khởi hành đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, theo Bộ cơ sở hạ tầng Ukraine.

“ Ukraine cùng với các đối tác của chúng tôi hôm nay đã thực hiện một bước nữa trong việc ngăn chặn nạn đói trên thế giới”, Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Kubrakov nhấn mạnh rằng Ukraine đã làm “mọi thứ” để khôi phục các cảng và cho biết việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa sẽ mang lại cho nền kinh tế Ukraine 1 tỷ USD doanh thu ngoại hối.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết 16 tàu chở hàng đã bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, và các quan chức đã lên kế hoạch để các cảng này phục hồi năng lực vận tải đầy đủ trong những tuần tới.

Nhưng thế giới đang theo dõi xem liệu Nga có giữ lời hứa về thỏa thuận này hay không, sau cuộc tấn công vào cảng Odesa một tuần trước.

Nga đã đồng ý cho phép các tàu chở ngũ cốc rời Ukraine và không tấn công chúng, trong một thỏa thuận được ký vào ngày 22 tháng 7 tại Istanbul. Nhưng chưa đầy 24 giờ sau, tính xác thực của thỏa thuận đã bị nghi ngờ khi lực lượng Nga tấn công cảng Odesa.

Khi bị Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chất vấn, Nga lúc đầu phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công. Nhưng ngày hôm sau, họ đưa ra một tuyên bố nói rằng họ đã bắn vào một tàu Ukraine chở vũ khí phương Tây đang ở trong cảng. Nhà chức trách Ukraine bác bỏ lời giải thích của Nga.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tàu Razoni mang cờ Sierra Leone sẽ khởi hành từ cảng Odesa đến Lebanon với hàng hóa là ngô.

Bộ này tiếp tục cho biết: “Việc triển khai các tàu khác được lên kế hoạch trong phạm vi của hành lang và phương pháp đã xác định.”

Các quan chức Ukraine cho biết có 17 tàu cập cảng Biển Đen của Ukraine với gần 600.000 tấn hàng hóa. Trong đó, 16 kho chứa ngũ cốc của Ukraine với tổng khối lượng khoảng 580.000 tấn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.