Thắng đương kim vô địch, Argentina vô địch World Cup 2022

TVN

0 170

Ngày 18/12, tuyển Argentina đã đánh bại Pháp 4-2 trên chấm 11m (hòa nhau 3-3 sau 120 phút thi đấu) để đăng quang chức vô địch World Cup 2022.

Như vậy sau gần 1 tháng kể từ trận khai mạc giữa chủ nhà Qatar và Ecuador, World Cup 2022 đã khép lại đầy kịch tính với cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở ở trận chung kết trên sân Lusail, trận đối đầu lịch sử giữa đương kim vô địch Pháp và Argentina đã chính thức khép lại giải đấu.

Lối đá tấn công của đương kim vô địch Pháp mờ nhạt, không có một đường nét rõ ràng. Tới nỗi chỉ sau có 41 phút, HLV Didier Deschamps đã phải rút cả hai cầu thủ tấn công là Olivier Giroud và Ousmane Dembele. Lúc đó, Argentina đã dẫn tới 2-0 đều nhờ vào sự lỏng lẻo của hàng thủ Pháp.

Bàn mở tỉ số ở phút 23 của Messi rất quan trọng và nó giúp Argentina chơi hưng phấn hơn. Công đầu thuộc về Di Maria khi tiền vệ này khiến Dembele của đội Pháp phạm lỗi trong vòng 16,50 m. Sự trở lại của cầu thủ mang áo số 11 giúp các pha tấn công ở biên trái của Argentina sắc sảo. Đây là bất ngờ lớn nhất mà HLV Lionel Scaloni dành cho người đồng nghiệp D. Deschamps phía bên kia băng ghế chỉ đạo.

Điều bất ngờ hơn cả mà nhà cầm quân 44 tuổi tạo ra chính là cho Argentina chủ động pressing tầm cao sớm và mạnh mẽ. Nhà vô địch Nam Mỹ 2021 chưa khi nào nhập cuộc như thế kể từ đầu giải. Cách tiếp cận trận đấu hợp lý của HLV Scaloni cùng màn thể hiện quá tốt của các cầu thủ Argentina khiến đội Pháp lúng túng rồi phạm sai lầm.

Sang hiệp 2, Argentina vẫn kiểm soát thế trận nhưng có lẽ sự điều chỉnh nhân sự lẫn ý đồ bảo toàn chiến thắng quá sớm của HLV Scolani khiến họ tạo cơ hội cho Pháp vùng lên. Chỉ 1 phút 37 giây trong vòng 12 phút cuối trận, Mbappé ghi 2 bàn, 1 từ chấm phạt đền, 1 từ cú dứt điểm một chạm.

Messi sau pha nâng tỉ số 3-2 ở hiệp phụ cho Argentina Ảnh: REUTERS

Trong thời điểm Argentina cần nhất thì Messi kịp tỏa sáng với pha đá bồi cận thành, đưa đội bóng Nam Mỹ dẫn 3-2 ở hiệp phụ thứ hai. Kịch tính của trận chung kết trong mơ chưa dừng lại. Mbappé sút trúng tay một hậu vệ Argentina, Pháp được hưởng 11 m ở phút 117 và chính số 10 lập hat-trick trong trận khi thực hiện thành công pha đá phạt đền.

Bước vào loạt sút luân lưu 11 m, thủ môn E.Martinez lại tỏa sáng như vòng tứ kết, cản được cú sút của Coman trước khi Tchouameni đưa bóng ra ngoài. Argentina trở thành nhà vô địch mới của bóng đá thế giới, cúp vàng thứ ba của họ nhưng là chiếc cúp danh giá nhất trong sự nghiệp vĩ đại của Messi.

Tổng tiền thưởng cho World Cup 2022 là 440 triệu USD, tăng so với kỳ giải 2018, nơi tổng số tiền thưởng là 400 triệu USD. Với việc đoạt chức vô địch, tuyển Argentina sẽ nhận được tổng cộng 81 triệu USD. Trong đó, 42 triệu USD cho đội vô địch, 17 triệu USD cho lọt vào tứ kết, 13 triệu USD cho việc lọt vào vòng 16 đội và 9 triệu USD vượt qua vòng bảng.

Tuyển Pháp sẽ kiếm được tổng cộng 69 triệu USD, bao gồm 30 triệu USD đội á quân giải, 17 triệu USD cho vào vòng tứ kết, 13 triệu USD khi lọt vào vòng 16 đội và 9 triệu USD để vượt qua vòng bảng của giải.

Tuyển Croatia kiếm được tổng cộng 66 triệu USD, trong đó có 27 triệu USD dành cho đội đoạt hạng 3. Tuyển Ma Rốc cũng nhận được số tiền thưởng khá lớn là 64 triệu USD sau khi làm nên lịch sử tại World Cup 2022. Trong số này, đội bóng đến từ châu Phi được nhận thưởng 25 triệu USD cho đội về hạng 4 tại Qatar.

Ngoài chức vô địch World Cup 2022 và lập nên nhiều kỷ lục mới trong lịch sử bóng đá thế giới, Lionel Messi còn đoạt giải “Quả bóng vàng” cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Messi đã ghi 2 bàn trong trận chung kết ở Doha, nâng tổng số bàn thắng của anh tại giải đấu lên con số 7, đồng thời thực hiện thành công quả sút luân lưu giúp Argentina đánh bại Pháp 4-2 sau khi 2 đội hòa 3-3 sau các hiệp chính và phụ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.