Nhật rà soát chương trình thực tập sinh liên quan Việt Nam

TVN

0 186

Một hội đồng của chính phủ Nhật Bản được giao nhiệm vụ xem xét chương trình thực tập sinh nước ngoài vừa tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 14/12 để giải quyết các vấn đề liên quan đến vi phạm nhân quyền, trong đó có nhiều vụ xâm hại bạo lực đối với công nhân Việt Nam.

Theo tường thuật của Kyodo, Hội đồng bao gồm 15 thành viên, với các học giả và người đứng đầu chính quyền các thành phố, sẽ soạn ra báo cáo cuối cùng, dự kiến vào khoảng mùa thu năm 2023, về chương trình thực tập sinh kỹ năng nước ngoài và hệ thống công nhân kỹ năng cụ thể, những hệ thống đang bị giám sát chặt chẽ vì các vụ bạo lực thể chất và giam lương của công nhân.

Những vụ bạo lực, trong đó rất nhiều vụ liên quan đến công nhân Việt Nam, đã làm dấy lên những chỉ trích trong và ngoài nước rằng chương trình thực tập sinh kỹ năng là công cụ để các công ty Nhật nhập khẩu lao động giá rẻ thay vì chuyển giao kỹ năng cho các quốc gia đang phát triển như mục tiêu công bố của chương trình.

Kyodo dẫn lời chị Đoàn Thị Thu Nga, một thực tập sinh 32 tuổi người Việt đã làm việc cho một công ty may được khoảng ba năm ở tỉnh Ehime, miền Tây Nhật Bản, nói: “Họ nghĩ rằng chúng tôi đến từ các nước nghèo nên họ có thể yêu cầu chúng tôi làm việc trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Chị Nga cho biết lương của chị vẫn đang bị giam và chị thường xuyên phải làm thêm hơn 100 giờ mỗi tháng, là số giờ làm cao vượt mức quy định của luật pháp Nhật Bản.

Các thành viên hội thảo bao gồm Chủ tịch Akihiko Tanaka, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, cơ quan viện trợ nước ngoài của Nhật, sẽ thảo luận về các biện pháp khả thi như thay thế các chương trình này bằng các chương trình mới.

Bộ Tư pháp của Nhật cũng đã tổ chức các buổi nghiên cứu trước khi diễn ra cuộc họp Hội đồng, trong đó đặc biệt là thảo luận về chương trình thực tập sinh kỹ năng nước ngoài.

Tin cho hay cuộc họp của Hội đồng Chính phủ Nhật Bản đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, từ lợi ích của chương trình thực tập sinh đến những kêu gọi loại bỏ chương trình này. Hội đồng chuyên gia hiện đang xem xét một loạt các phản hồi như thống nhất hai chương trình, thành lập một cơ quan giám sát việc tiếp nhận thực tập sinh và xem xét các hoạt động tại Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ năng.

Nhật Bản đã giới thiệu chương trình đào tạo cho người nước ngoài vào năm 1993, chủ yếu dành cho lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất, với các thực tập sinh được phép làm việc tới 5 năm.

Chương trình này đã bị nhiều tai tiếng sau khi liên tục xảy ra những vụ bạo lực, vi phạm nhân quyền đối với các thực tập sinh. Thời gian gần đây, đã có 37 tổ chức bị giám sát và 358 nơi làm việc của thực tập sinh bị thu hồi giấy phép hoặc chứng chỉ hoạt động.

Tính đến cuối tháng 6, có khoảng 328.000 người cư trú tại Nhật Bản trong tư cách thực tập sinh kỹ thuật và khoảng 87.000 người là công nhân kỹ năng cụ thể.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.