Thị trưởng Anne Hidalgo: Paris không chào đón người Nga và Belarus

TVN

0 56

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thể hiện lập trường không thân thiện với vận động viên Nga và Belarus, khiến Moskva chỉ trích và dọa tẩy chay hàng hóa Pháp.

“Tôi muốn nói với vận động viên Nga và Belarus rằng họ không được chào đón ở Paris. Tôi cũng muốn nhắn nhủ đến các vận động viên cũng như tất cả người dân Ukraine rằng chúng tôi ủng hộ họ rất mạnh mẽ”, truyền thông Ukraine hôm qua công bố phát biểu của Thị trưởng Paris Anne Hidalgo khi thăm trung tâm huấn luyện thể thao tại Kiev ngày 28/3.

Hồi đầu tháng 3, Thị trưởng Hidalgo cũng đưa ra phát ngôn tương tự khi trả lời phỏng vấn với Reuters. Bà nói rằng thủ đô Pháp không muốn vận động viên Nga và Belarus tham dự Olympic Paris 2024, cho rằng “không thể giả vờ cuộc chiến của Nga tại Ukraine không tồn tại”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đăng thông điệp trên Telegram đáp trả Hidalgo, lưu ý rằng Moskva “có rất nhiều lựa chọn để thay thế hàng hóa Pháp”. Bà cảnh báo viễn cảnh này sẽ thúc đẩy “đại diện các doanh nghiệp Pháp nối bước nông dân xông vào Tòa thị chính Paris”.

Maria Zakharova hàm ý vụ việc hồi tháng 2, khi tuần hành tại thủ đô Paris nhằm phản đối thuế môi trường và nông sản nhập khẩu giá rẻ, nông dân Pháp đã xông vào hội chợ mà Tổng thống Emmanuel Macron dự tính tham gia. Người biểu tình đòi ông Macron từ chức, xô xát với cảnh sát và gây lo ngại an ninh.

Nhằm phản đối Nga phát động chiến sự tại Ukraine, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) từ tháng 2/2022 đã yêu cầu hạn chế vận động viên Nga và Belarus tham gia các sự kiện thể thao quốc tế.

Đến tháng 12/2023, IOC đồng ý cho phép vận động viên hai nước tham gia Olympic Paris, dự kiến diễn ra trong giai đoạn ngày 26/7-11/8, với tư cách vận động viên trung lập (AIN).

Tối đa 55 vận động viên Nga được đăng ký tham gia, trong khi con số này của Belarus là 28. Giám đốc IOC James Macleod ước tính trên thực tế Nga chỉ có 36 vận động viên đăng ký kịp thời hạn, còn Belarus có 22 vận động viên.

Tuy nhiên họ không được sử dụng quốc kỳ hay các biểu tượng đại diện cho Nga và Belarus, không được công khai ủng hộ hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Vận động viên hai nước cũng không được tham dự lễ khai mạc Olympic Paris.

Leave A Reply

Your email address will not be published.