Chiến cuộc Ukraine trong ngày: Xe tăng Nga bị ngăn chặn và phá hủy

0 83

Ukraine cho biết Nga đã huy động lực lượng tăng thiết giáp lớn chưa từng thấy tấn công ở phía tây Avdeevka, song bị đánh chặn và mất phần lớn phương tiện.

Lữ đoàn Xung kích Đường không số 25 Ukraine ngày 31/3 đăng ảnh nhiều phương tiện chiến đấu cháy rụi nằm rải rác trên con đường nhỏ, cho biết chúng là 16 xe tăng, thiết giáp Nga bị phá hủy khi mở đợt tiến công ở mặt trận Avdeevka tại tỉnh miền đông Donetsk.

Kriegsforscher, tài khoản mạng xã hội X của một phi công điều khiển thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ (drone) thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 36 Ukraine, cho hay đây là bức ảnh được chụp sau trận xung kích hôm 30/3 của Trung đoàn Tăng số 6 Nga dọc theo con đường từ làng Tonenke tới làng Umanske.

Binh sĩ Ukraine này cho biết Nga đã triển khai tổng cộng 36 xe tăng và 12 thiết giáp dòng BMP để tấn công. “Đây là lượng xe tăng, xe bọc thép lớn nhất được Nga huy động trong một cuộc tấn công kể từ đầu chiến sự”, Kriegsforscher cho hay, thêm rằng 20 chiếc đã bị phá hủy, nhiều hơn số liệu mà Lữ đoàn 25 đưa ra.

Ukraine không tiết lộ đã dùng phương pháp gì để hạ lượng lớn xe tăng, thiết giáp Nga. Chuyên gia quân sự David Axe của Forbes nhận định lực lượng của Kiev nhiều khả năng đã áp dụng chiến thuật phòng thủ phổ biến gần đây, đó là dùng drone trinh sát xác định vị trí đoàn xe, sau đó nã pháo để gây rối loạn đội hình đối phương.

“Đạn pháo khiến xe tăng, thiết giáp Nga bị phân tán, rối loạn đội hình và trở thành mục tiêu dễ dàng của drone góc nhìn thứ nhất (FPV). Mìn và tên lửa chống tăng cũng có thể đã được sử dụng”, Axe nói.

Chuyên gia của Forbes cho biết Ukraine áp dụng chiến thuật phòng thủ này nhằm ứng phó với tình trạng thiếu đạn pháo, trong bối cảnh nguồn cung từ phương Tây sụt giảm khi gói viện trợ mới nhất của Mỹ đang mắc kẹt tại quốc hội.

Thay vì khai hỏa 10 quả đạn pháo để đối phó một nhóm xung kích của Nga, lực lượng Ukraine chỉ bắn một nửa số đó và bù đắp lượng hỏa lực còn thiếu bằng drone FPV, vũ khí đang được Kiev đẩy mạnh sản xuất với số lượng lớn.

“Dù đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn cung một số khí tài chủ chốt, quân đội Ukraine vẫn duy trì được năng lực phòng thủ vững chắc”, Axe cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Các cuộc tấn công của Nga đã giết chết ít nhất ba người ở các khu vực khác nhau ở miền đông Ukraine, các quan chức địa phương cho biết hôm Chủ nhật, và hai người nữa ở khu vực Lviv , cách xa tiền tuyến. Thống đốc khu vực Oleh Synehubov cho biết, tại trung tâm thành phố Kharkov ở phía đông bắc , nơi thường xuyên bị Nga tấn công vào năng lượng và các cơ sở hạ tầng khác, một cuộc tấn công đã nhằm vào các mục tiêu dân sự vào buổi tối. Các cơ quan thông tấn trong khu vực cho biết bom đã được thả xuống các khu vực khác nhau trong khu vực. Không có thương tích nào được báo cáo. Trước đó vào Chủ nhật, pháo kích dữ dội đã giết chết một người đàn ông ở thị trấn Borova, phía đông nam Kharkov , các công tố viên địa phương cho biết.

“Tinh thần của chúng tôi không bỏ cuộc,” Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói trong thông điệp Phục sinh. “Không có ngày hay đêm mà sự khủng bố của Nga không cố gắng phá vỡ cuộc sống của chúng tôi”, ông Zelenskiy viết cho người Ukraine trên mạng xã hội sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Pháp sẽ cung cấp hàng trăm xe bọc thép cũ và tên lửa đất đối không mới cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nói với một tờ báo Pháp rằng tổng thống Emmanuel Macron đã yêu cầu ông chuẩn bị một gói viện trợ mới, bao gồm các thiết bị cũ nhưng vẫn còn hoạt động, cũng như tên lửa mới.

Leave A Reply

Your email address will not be published.