Trí tuệ nhân tạo đang gây ảnh hưởng xấu tới internet

TVN

0 160

Một năm sau khi ChatGPT ra mắt, những rủi ro mà trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại đã dần trở nên rõ ràng và đáng báo động.

Trang công nghệ 404 Media là một nạn nhân mới của sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo. Trang này báo cáo rằng, AI đang đánh cắp nội dung của họ và làm ảnh hưởng đến cách chúng ta trải nghiệm Internet.

Những trang web do AI vận hành sử dụng thuật toán để cạnh tranh với các sản phẩm do con người tạo ra trong kết quả tìm kiếm và kiếm lợi từ quảng cáo tự động của Google.

Cục điều tra Liên bang (FBI) vừa đưa ra một lời cảnh báo về việc tội phạm mạng và tin tặc đang tận dụng các chương trình A.I để tạo ra phần mềm độc hại và lên kịch bản cho những hành vi lừa đảo trực tuyến.

Ngoài ra, tin tặc còn có thể nhờ phần mềm A.I xây dựng các trang web một cách nhanh chóng để phát tán mã độc lên internet.

SpinRewriter, một công cụ AI khác, được phát hiện tham gia vào hành vi đánh cắp nội dung trên internet. Người dùng có thể tạo ra hàng nghìn bản sao khác nhau của cùng một bài viết chỉ bằng một cú nhấp chuột với nó.

Điển hình, một công ty tên Byword đã công khai quảng cáo về tính năng “vụ cướp SEO”, trong đó, họ “đánh cắp tổng cộng 3,6 triệu lượt truy cập từ đối thủ cạnh tranh bằng cách nhờ AI tạo ra 1.800 phiên bản khác nhau từ bài viết gốc để đánh lừa hệ thống Internet truyền thống.

Một ví dụ đáng lo ngại khác là việc sử dụng AI để tạo video, hình ảnh nhạy cảm. Việc sử dụng Ai để tạo ra các sản phẩm truyền thông giả đã và đang ngày càng phổ biến, giúp kẻ xấu tận dụng từ khóa phổ biến để tạo ra nội dung gây sốc và kiếm lợi từ quảng cáo.

Ví dụ dễ thấy nhất của việc này là khi nữ ca sĩ Taylor Swift và tổng thống Mỹ Joe Biden đã bị giả mạo bởi AI trong những ngày gần đây.

Những câu chuyện này phản ánh một thực trạng lớn: AI đang được sử dụng để tạo ra nội dung sai lệch, vượt qua các dịch vụ tìm kiếm, và tận dụng từ quảng cáo.

Điều này không chỉ là một thách thức cho các công ty như Google mà còn là mối đe dọa lâu dài đối với người dùng Internet khi nội dung giả mạo ngày càng tràn ngập.

Google đang cố gắng giải quyết bằng cách loại bỏ một số trang web. Tuy nhiên, kẻ xấu thường tìm cách vượt qua các biện pháp này, tạo ra một cuộc đua không ngừng giữa công nghệ và tội phạm trực tuyến.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, AI có thể thay đổi Internet hoàn toàn, có thể là về hướng tích cực hoặc tiêu cực, phụ thuộc vào biện pháp mà các công ty tạo ra công cụ AI sẽ áp dụng để giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ người dùng trước những nội dung không mong muốn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.