Mỹ đã phê duyệt các cuộc tấn công vào Iraq, Syria và các cơ sở của Iran

TVN

0 86

Các kế hoạch của Mỹ về các cuộc tấn công kéo dài nhiều ngày ở Iraq và Syria nhằm vào nhiều mục tiêu, bao gồm cả nhân lực và cơ sở của Iran đã được phê duyệt, CBS News hôm thứ Năm (2/1) dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin.

Bản tin được đưa ra sau nhiều ngày phỏng đoán về cách thức trả đũa của Washington sau khi ba quân nhân Mỹ thiệt mạng hôm thứ Bảy trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan. Đây là vụ thiệt mạng đầu tiên của binh sĩ Mỹ trong tình trạng bạo lực leo thang khắp các điểm nóng ở Trung Đông kể từ khi cuộc chiến của Israel ở Gaza bắt đầu vào tháng 10.

Trước áp lực phải có hành động cứng rắn, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã quyết định cách ứng phó nhưng chưa công khai kế hoạch.

Bản tin của CBS dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng thời tiết là một yếu tố quyết định thời điểm của các cuộc tấn công theo kế hoạch, vì Washington muốn thực hiện các cuộc tấn công trong điều kiện tầm nhìn tốt khi nhắm vào các mục tiêu nhưng đảm bảo không lạc vào dân thường.

Washington nói cuộc tấn công vào quân đội của họ hôm thứ Bảy ở Jordan gần biên giới Syria có dấu của Ketaib Hezbollah, một lực lượng dân quân thân Iran có trụ sở tại nước láng giềng Iraq. Nhóm này hôm thứ Tư cho biết họ đang đình chỉ hành động quân sự chống lại lực lượng Hoa Kỳ để tránh làm chính phủ Iraq xấu hổ.

Bốn quan chức Mỹ nói với Reuters rằng máy bay không người lái được sử dụng trong vụ tấn công được cho là sản xuất tại Iran.

Bạo lực đã bùng phát ở một số quốc gia Trung Đông nơi “trục kháng cự” của các nhóm vũ trang đồng minh của Iran hoạt động, kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công ở Gaza để đáp trả các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.