Việt Nam cho biết mạng TikTok nhiều nội dung xấu độc, sẽ bị kiểm tra toàn diện

TVN

0 153

TikTok hiện là một trong những nền tảng phổ biến hàng đầu tại Việt Nam, chủ yếu trong giới trẻ, thế nhưng đây cũng là nơi tồn tại những video ‘rác’ nhiều lần dậy sóng dư luận.

Theo thông báo trên các phương tiện truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông VN cho biết sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok vào tháng 5. Hoạt động này được Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng mạng xã hội TikTok trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Lý do của việc kiểm tra toàn diện này, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dù chỉ mới bùng nổ tại Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây, thế nhưng Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới.

Số liệu của DataReportal cho thấy tính đến tháng 2, hiện có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam. Cùng với Facebook, Zalo, YouTube, đây hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.

Tuy vậy, thời gian gần đây trên mạng xã hội TikTok ngày càng xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan…

Bộ cũng chỉ rõ, khác với Facebook, TikTok gợi ý nội dung cho người xem bằng thuật toán riêng do đơn vị này phát triển. Điều này cũng có nghĩa các nội dung xấu, thông tin sai sự thật có thể xuất hiện liên tục trước mắt người xem do gợi ý của thuật toán.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, thuộc Bộ TTTT, cho biết tại một cuộc họp báo rằng việc kiểm duyệt nội dung trên ứng dụng video ngắn phổ biến do Trung Quốc sở hữu “khó khăn hơn nhiều” so với trên các nền tảng khác.

“Chúng tôi sẽ cần những biện pháp cứng rắn hơn để chống lại nội dung đó, chỉ gỡ bỏ thôi là chưa đủ”, ông Lê Quang Tự Do nói, nhưng không nêu chi tiết về các biện pháp sẽ được áp dụng.

Báo Tuổi Trẻ cho biết trên TikTok, mỗi video có thời lượng ngắn, từ chục giây đến ít phút. Chúng buộc phải truyền tải một thông điệp đáng chú ý nào đó có thể tiếp cận nhiều người.

Chính việc “ngắn nhưng phải ăn khách” là cơ hội cho nhiều video có nội dung lệch lạc phát triển. Đã có nhiều video làm dấy lên làn sóng phản đối.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, TikTok được cho là đã xóa hơn 2,4 triệu video của người dùng Việt Nam kích động các hành vi bạo lực, quấy rối và tự sát, cùng những nội dung khác.

Khi được hỏi liệu TikTok có bị cấm ở quốc gia Đông Nam Á hay không, ông Lê Quang Tự Do nói rằng những ai không tuân thủ các quy định địa phương thì sẽ không được chào đón.

“TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo…”, ông Lê Quang Tự Do nói trong một bài đăng trên website của Bộ TTTT.

TikTok là nền tảng duy nhất bị điều tra vì đây là nền tảng duy nhất có văn phòng tại Việt Nam, và cuộc điều tra là nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam, Bộ TTTT Việt Nam cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.