Chiến cuộc Ukraine: Tổng thống Pháp kêu gọi Trung Quốc ‘‘đưa Nga trở lại với lẽ phải’’

TVN

0 154

Chiều 06/04/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với chủ đề chính là chiến tranh Ukraina. Nguyên thủ Pháp kêu gọi chủ tịch Trung Quốc giúp ‘‘đưa Nga trở lại với lẽ phải và giúp tất cả các bên ngồi bàn vào thương lượng’’. Điện Elysée đánh giá đối thoại giữa nguyên thủ hai nước diễn ra ‘‘thẳng thắn’’ và ‘‘mang tính xây dựng’’.

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ‘‘không được sử dụng vũ khí hạt nhân’’, cũng như ‘‘tấn công vào thường dân’’, và ‘‘không sử dụng vũ khí hóa học và sinh học trong bất cứ hoàn cảnh nào’’.

Về phần mình, tổng thống Pháp Emmnuel Macron tuyên bố: ‘‘Phải loại trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn khỏi cuộc xung đột này’’. Nguyên thủ Pháp cũng lên án thông báo của Nga chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus, ngược lại các cam kết song phương, cũng như với ‘‘các cam kết quốc tế’’. Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh không thể có được hòa bình nếu ‘‘nhân dân Ukraine không được tôn trọng’’, và nếu ‘‘không có một cử chỉ thiện chí từ phía Nga’’.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc của người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm hồi đầu tuần.

Patel nói: Hoa Kỳ và Pháp chia sẻ những lo ngại về thách thức [Trung Quốc] đặt ra đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm cả việc Bắc Kinh liên tục ủng hộ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ gây tổn hại đáng kể đến mối quan hệ của nước này với EU.

Von der Leyen, đi cùng tổng thống Pháp, sau khi tham dự các cuộc hội đàm với Tập Cận Bình và Emmanuel Macron tại Bắc Kinh, đã nói: Trang bị vũ khí cho kẻ xâm lược là vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế.

Leave A Reply

Your email address will not be published.