Việt Nam: chủ tịch xã bị tù vì giết hổ quý nấu cao, cứu gấu khỏi nơi nuôi nhốt trái phép

TVN

0 210

Theo thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), sáng 3.1, Tòa án Nhân dân thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết hổ nấu cao tại nhà diễn ra trên địa bàn thành phố Phổ Yên.

Ông Ngô Văn Quân, nguyên chủ tịch xã bị tuyên tội danh “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo điểm a khoản 2 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017 – BLHS).

Cùng với đó, hai đồng phạm khác đã tham gia hỗ trợ Ngô Văn Quân xẻ thịt hổ nấu cao là Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1995, trú tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) nhận mức án 15 tháng tù treo (thử thách 30 tháng) và Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1980, trú tại TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nhận mức án 12 tháng tù treo (thử thách 24 tháng).

Trước đó, vào tháng 1.2022, Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp cùng Công an thị xã Phổ Yên bắt quả tang tại hộ gia đình ông Ngô Văn Quân đang có hoạt động giết mổ 1 cá thể hổ để nấu cao.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện nhiều tang vật liên quan gồm 1 cá thể hổ đông lạnh, 1 xương đầu hổ, 2 bộ da hổ, 4 chi hổ, 16 túi thịt hổ, 1 đầu sơn dương đông lạnh. Tiến hành khám xét nơi ở của ông Ngô Văn Quân, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện 1.578 gói cao thành phẩm, 21 lọ thủy tinh đựng mật gấu.

Đặc biệt, tại thời điểm phát hiện, vụ án đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận bởi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đang đảm nhiệm cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong nhiệm kỳ 2016-2021 và đã được bầu tái cử giữ chức danh Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Việt Nam từng có thời gian dài lơ là trong việc bảo vệ động vật hoang dã nên nhận nhiều chỉ trích. Chỉ trong năm 2022, ENV đã ghi nhận 399 vụ việc vi phạm liên quan đến hổ, với hơn 88% số vụ án được phát hiện trên không gian mạng (353/399 vụ).

Ngoài hổ, gấu cũng là động vật nguy cấp tại Việt Nam đang được dư luận quan tâm.

Mới đây, 5 con gấu ngựa đã được giải cứu khỏi một trang trại khai thác mật bất hợp pháp ở Việt Nam, trong nỗ lực mới nhất của chính quyền nhằm xóa bỏ một hoạt động bị lên án mạnh vì sự tàn ác.

Theo nhóm cứu hộ động vật Animals Asia, những con gấu được giải cứu khỏi một trang trại ở ngoại ô Hà Nội và kể từ khi được giải cứu vào tuần trước, chúng đã được đưa đến một khu bảo tồn và được đặt các biệt danh trong đó có “Chạng vạng” và “Nửa đêm”.

Chính quyền ước tính năm con gấu có thể đã bị nhốt ở trang trại khoảng 20 năm.

Hoạt động nuôi gấu lấy mật đã bị cấm ở Việt Nam từ năm 1992, nhưng hoạt động này vẫn tiếp diễn do nhu cầu đối với các sản phẩm làm từ mật gấu tăng cao.

Mật tiêu hóa bị lấy từ túi mật của gấu và bán trên thị trường chợ đen để sử dụng trong y học cổ truyền. Những con gấu phải chịu những tổn thương nặng nề về thể chất và tâm lý, đồng thời thường bị nhốt trong điều kiện chật chội và không chống chọi được với bệnh tật và suy dinh dưỡng.

Ông Tuấn Bendixen, Giám đốc Tổ chức Animals Asia tại Việt Nam, cho biết, nhốt gấu trong lồng nhỏ sẽ gây ra các vấn đề về tinh thần và thể chất cho động vật và những người nuôi gấu không biết cách chăm sóc chúng đúng cách.

Leave A Reply

Your email address will not be published.