Việt Nam hạng 54 trên thế giới về “mức độ hạnh phúc”

TVN

0 80

Việt Nam xếp hạng 54 trong 143 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới trong khi đứng thứ 6 ở châu Á về mức độ hạnh phúc, theo một báo cáo quốc tế được công bố hôm 20/3.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cho thấy trong 10 nước được xem là hạnh phúc nhất châu lục, Việt Nam ở vị trí thấp hơn các nước Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines, nhưng đứng trên các nước Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Mông Cổ.

Đứng thứ 30 toàn cầu, Singapore là quốc gia hạnh phúc nhất tại khu vực châu Á.

“Singapore có thứ hạng cao về GDP bình quân đầu người, nằm trong top đầu trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi”, ông Shun Wang, đồng tác giả kiêm biên tập viên của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024.

Singapore này cũng nằm trong top đầu trong hạng mục nhận thức về tham nhũng – với mức nhận thức thấp nhất trong tất cả các quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát.

“Điều này có nghĩa là chính phủ Singapore được đánh giá là ‘sạch’ thạm nhũng, nên nhận thức của người dân về tham nhũng ở mức rất thấp, thậm chí thấp hơn các quốc gia như Đan Mạch hay Na Uy”, ông Wang nói thêm

Đan Mạch và Na Uy lần lượt đứng thứ 2 và thứ 7 trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay.

Ở châu Á, Myanmar, Campuchia, Ấn Độ, Sri Lanka và Bangladesh là những quốc gia có xếp hạng hạnh phúc thấp nhất. Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, đứng thứ 126 trong 143 nơi được khảo sát.

Các nhà nghiên cứu và khoa học gia hàng đầu thế giới đã căn cứ vào khảo sát của Gallup đo lường sự đánh giá trung bình về đời sống của các cá nhân trong giai đoạn từ 2021-2023.

Bên cạnh đó, họ phân tích dữ liệu về 6 yếu tố chính gồm Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) trên đầu người, tuổi thọ, trợ giúp xã hội, tự do, mức độ hào phóng và cảm nhận tham nhũng.

Vị trí của Việt Nam trong báo cáo năm nay thể hiện mức tăng 11 bậc so với thứ hạng hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, tách ra theo từng nhóm tuổi, báo cáo năm nay cho thấy những người trẻ (dưới 30 tuổi) và những người già Việt Nam (trên 60 tuổi) cảm thấy ít hạnh phúc hơn nhiều so với cách đánh giá, cảm nhận của những người trung niên.

Mức độ hạnh phúc của giới trẻ và nhóm người cao niên của Việt Nam đứng lần lượt thứ 65 và 69 trên thế giới, trong khi hai nhóm trung niên 30-44 tuổi và 45-59 tuổi lần lượt xếp thứ 54 và 53, nhất quán với thứ hạng tổng thể của Việt Nam.

Trên bình diện toàn cầu, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, Phần Lan là nước hạnh phúc nhất (7 năm liên tiếp). Bốn nước tiếp theo là Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Israel. Anh và Mỹ có mức hạnh phúc thứ 20 và 23.

Nước đứng thấp nhất ở vị trí 143 là Afghanistan, theo bản báo cáo, cùng với các nước ít hạnh phúc nhất thế giới gồm Lebanon, Lesotho, Sierra Leon, Congo (Kinsasha) và Zimbabwe, theo thứ tự từ dưới lên, bên cạnh đó là một loạt nước khác ở châu Phi và Nam Á.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.