Việt Nam tìm giải pháp cứu Hòn Trống Mái trên Vịnh Hạ Long

TVN

0 208

Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh hôm 29/8 cho biết sẽ thực hiện các giải pháp nhằm cứu Hòn Trống Mái, một biểu tượng của Vịnh Hạ Long, khỏi nguy cơ sụp đổ, vài ngày sau khi truyền thông quốc tế đưa tin về khả năng cảnh quan này sẽ “biến mất” do quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo, tác động của nước biển và cả tình trạng đánh bắt trái phép lẫn du lịch quá mức.

Hòn Trống Mái (thường được quốc tế biết đến với tên gọi Kissing Rocks) bao gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống mái cao khoảng 13,9 m. Đây được xem là một biểu tượng của Vịnh Hạ Long, nơi đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Theo báo cáo “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long” đưa ra trong buổi hội thảo của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài Nguyên Môi trường, hôm 31/7, Hòn Trống Mái có 40 khối có nguy cơ trượt, đổ lở. Trong đó, có 11 khối ở hòn Trống và 29 khối ở hòn Mái.

Báo cáo giải thích do trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt, lở hoặc bị biến dạng.

Ngoài ra, một vấn đề lớn khác góp phần tạo ra nguy cơ sụp đổ Hòn Trống Mái là tình trạng đánh bắt trái phép và du lịch quá mức.

Cụ thể, các thuyền tham quan và đánh bắt đã không giữ đủ khoảng cách, góp phần làm xói mòn đá, gây thêm thiệt hại cho nền móng vốn chông chênh của Hòn Trống Mái.

Báo cáo kêu gọi các cơ quan chức năng Việt Nam thực thi nghiêm ngặt các quy định để bảo tồn di sản này, như giới hạn tốc độ và khoảng cách đối với tàu thuyền, không khuyến khích đánh bắt gần các hòn đá có nguy cơ sụp đổ.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long hôm 29/8 nói với báo chí rằng sẽ triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ hòn Trống Mái, trong đó bao gồm việc yêu cầu các doanh nghiệp và các chủ phương tiện vận tải khách khi di chuyển qua khu vực Hòn Trống Mái phải tuân thủ các quy định như giảm tốc độ di chuyển tới mức thấp nhất (10km/giờ), giữ khoảng cách tiếp cận gần hòn Trống Mái tối thiểu 70m, áp dụng các biện pháp cảnh báo bằng tín hiệu trên phương tiện…, đồng thời thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ chân đảo.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.