Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân vào Hàn Quốc

TVN

0 167

Triều Tiên đã bắn ít nhất hai phi đạn đạn đạo tầm ngắn ra biển hôm 30/8, quân đội Hàn Quốc cho biết, vài giờ sau khi Mỹ triển khai riêng các máy bay ném bom B-1B cho các cuộc tập trận trên không của đồng minh.

Vào ngày 31-8, Hãng tin KCNA cho biết Triều Tiên đã tiến hành một cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến thuật, mô phỏng các cuộc tấn công vào các sở chỉ huy và sân bay của Hàn Quốc.

Mục đích của cuộc tập trận trên nhằm “cảnh báo” việc Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược tới khu vực.

“Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức một cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến thuật, mô phỏng các cuộc tấn công thiêu đốt vào các trung tâm chỉ huy lớn và các sân bay đang hoạt động” của Hàn Quốc vào tối 30-8, KCNA đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đưa tin ít nhất một phi đạn đạn đạo bị nghi ngờ đã được phóng, trong khi truyền thông Nhật Bản đưa tin hai phi đạn đã được bắn và rớt xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

“Quân đội của chúng tôi đã tăng cường giám sát và cảnh giác để chuẩn bị cho các hành động khiêu khích tiếp theo và đang duy trì sự sẵn sàng hoàn toàn thông qua hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ”, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Phi đạn đạn đạo của Triều Tiên bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vốn áp đặt các chế tài nghiêm khắc đối với quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 30/8 rằng Mỹ lo ngại các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực, đồng thời lưu ý rằng bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào cũng sẽ vi phạm các chế tài.

Ông Kirby nói Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gần đây đã tới Triều Tiên để cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga.

Các quan chức Lực lượng Không gian Hoa Kỳ ngày 30/8 nói rằng quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc muốn hội nhập chặt chẽ hơn các hệ thống của họ để theo dõi các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên, một nỗ lực có thể sớm bao gồm cả việc hợp tác nhiều hơn với Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại hội nghị thượng đỉnh ngày 18/8 rằng đến cuối năm nay, ba nước Mỹ-Nhật-Hàn sẽ chia sẻ dữ liệu cảnh báo phi đạn Triều Tiên theo thời gian thực.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.