Xử phạt Live concert ‘Kosmik’ của SpaceSpeakers 110 triệu đồng vì “phản cảm”

TVN

0 215

Kosmik live concert, chương trình đánh dấu 11 năm đồng hành của các thành viên SpaceSpeakers vừa diễn ra dịp cuối tuần tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM). Ước tính 5.000 khán giả đã có mặt để theo dõi.

Theo truyền thông mô tả: Mở đầu cho buổi concert là loạt âm thanh tàu không gian đang bay vào vũ trụ. Những chiếc xe chopper đi vào mở màn cho Swagger – bản rap phong cách newschool từng một thời gây tranh cãi trong giới underground, đặc biệt là tại miền Nam vốn chuộng oldschool với subgenre boombap.

Chương trình luân phiên với những màn trình diễn. Từ gương mặt của những ngày đầu đến những cái tên như Lil Wuyn, 16 Typh, góp phần gửi gắm sự tin tưởng cho thế hệ chuyển tiếp mới cho hip-hop Việt.

Nhìn chung, chất lượng âm nhạc của chương trình đảm bảo. Nhiều dụng công của Touliver có thể đánh giá là xuất sắc. Touliver – trong vai trò thủ lĩnh âm nhạc của nhóm – có thể hài lòng với phần âm thanh của buổi concert.

Về mặt hình ảnh, rất nhiều yếu tố 18+ được cài cắm xuyên suốt chương trình. Dù phong cách biểu diễn người lớn, phóng khoáng của các rapper vốn không xa lạ, cách xây dựng hình ảnh của đêm nhạc tỏ ra khó hiểu.

Những hành động nhạy cảm như đổ bia lên ngực nữ vũ công và một loạt hình ảnh 18+ khác bị khai thác táo bạo quá mức cần thiết, thậm chí đã chạm đến mức lạm dụng, lố lăng, thừa thãi.

Một số chi tiết mô tả cho chuyện tình dục, xác thịt, múa cột vốn chỉ phù hợp ở không gian bar, không cần thiết phải xuất hiện gượng gạo trong tầm vóc của một show kỷ niệm 11 năm, nhất là khi hình ảnh của SpaceSpeakers đang ngày càng đại chúng hơn.

Trước dư luận này, Sở VH-TT TP.HCM xác định “chương trình Spacespeakers live concert – Kosmik đã có dấu hiệu vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, tâm lý cộng đồng xã hội; một số hình thức trình diễn của nghệ sĩ trong chương trình đã gây dư luận xấu về hành vi phản cảm, coi thường các giá trị văn hóa truyền thống”, cũng như thông tin “sẽ xử lý theo quy định”.

Mới nhất UBND TP.HCM đã có quyết định xử phạt đối với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Một thành viên Quảng cáo Truyền thông Người Hâm Mộ Việt – đơn vị tổ chức chương trình Spacespeakers live concert – Kosmik hôm 12.11.2022 tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM.

Theo quyết định xử phạt (số 4346/QĐ-XPHC do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký ngày 14.12.2022), công ty tổ chức Kosmik đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính:

Một, là tổ chức biểu diễn không đúng nội dung ghi trong văn bản chấp thuận (trong các bài: Live set, Nhạc Anh, A veil of mist).

Hai, là tổ chức biểu diễn có sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc (trong tiết mục They said, nghệ sĩ múa ăn mặc tương tự quần áo lót biểu diễn cùng ca sĩ trên giường ngủ, ưỡn ngực cùng ca sĩ tay cầm lon bia rót vào phần ngực nghệ sĩ múa; trong Forget about her, nghệ sĩ múa mặc trang phục tương tự bikini của phụ nữ, thực hiện các động tác trườn, bò trên đàn piano thể hiện sự gợi dục, gợi tình).

Theo đó, mức xử phạt hành chính là 25 triệu đồng với hành vi 1 và 85 triệu đồng với hành vi 2. Tổng cộng 110 triệu đồng.

Ngoài ra, sẽ đình chỉ hoạt động tổ chức biểu diễn 18 tháng theo quy định tại điểm c, khoản 9 điều 11 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021 của Chính phủ, kể từ ngày nhận quyết định này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.