Brazil ngưng nhập khẩu cá rô phi từ Việt Nam vì lo ngại virus TiLV

TVN

0 68

Bộ Nông nghiệp Brazil vừa ra lệnh đình chỉ ngay lập tức việc nhập khẩu cá rô phi từ Việt Nam để chờ xem xét các quy định y tế hiện hành, Reuters và truyền thông nước này dẫn lại một tuyên bố hôm 15/2 cho biết.

Việc ngưng nhập loại cá này từ Việt Nam là lo ngại liên quan đến “sự xâm nhập của virus TiLV”, có thể gây phương hại cho ngành nuôi thủy sản của Brazil.

Theo các tài liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) và Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), virus TiLV gây ra dịch bệnh trên cá rô phi, với tỷ lệ chết cao đến 90% trong đàn cá nuôi.

Lệnh dừng này được đưa ra sau cuộc họp giữa Bộ Nuôi trồng và Thủy sản Brazil và đại diện của Hiệp hội nuôi cá Brazil (Peixe BR).

Ngoài ra, trang Tridge cho hay Peixe BR cũng quan ngại về sản phẩm cá rô phi nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng chất phụ gia polyphosphate để tăng trọng lượng phi lê cá một cách giả tạo.

Một lô hàng cá rô phi từ Việt Nam nhập khẩu vào Brazil vào tháng 12/2023 gây nhiều lo ngại cho BR Peixe và toàn bộ chuỗi sản xuất cá nuôi, theo thông tin đăng ngày 16/1/2024 trên trang web của hiệp hội này.

“Chúng tôi không có thông tin về lô hàng này, liệu nó đã trải qua tất cả các phân tích rủi ro y tế để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng? Tương tự, chúng tôi cũng không biết quy trình nhân giống và chế biến cá rô phi ở Việt Nam, điều mà chúng tôi cũng cho là đáng lo ngại”, ông Francisco Medeiros, chủ tịch Peixe BR, nhấn mạnh.

Chính phủ Brazil nói rằng lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi quá trình xem xét y tế hoàn tất.

VOA đã liên lạc Bộ Công Thương và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), đề nghị họ cho ý kiến về lệnh cấm này của Brazil, nhưng chưa được phản hồi.

Từ năm 2023, Việt Nam là quốc gia duy nhất xuất khẩu cá rô phi cho thị trường Brazil, Bộ Nông nghiệp Brazil cho Reuters biết trong một tuyên bố riêng.

Bộ này cho hay Brazil đã nhập khẩu 25 tấn cá rô phi từ quốc gia châu Á này, với kim ngạch trị giá 118.000 USD, vẫn theo Reuters.

Theo dữ liệu mới nhất của Peixe BR, Brazil sản xuất 860.355 tấn cá vào năm 2022, trong số đó cá rô phi chiếm 64%.

Brazil xuất khẩu các sản phẩm cá trị giá 24 triệu USD vào năm 2022, trong đó cá rô phi chiếm 98% kim ngạch thương mại, theo trang web của Peixe BR. Trang này cũng cho thấy Mỹ là khách hàng chính của Brazil.

Truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu cá rô phi Việt Nam năm 2023 đã thu về hơn 6 triệu USD, giảm 42% so với năm 2022.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.