Cá chết trắng bờ biển ở Thái Lan có thể do biến đổi khí hậu

TVN

0 234

Hàng nghìn xác cá dạt vào bờ biển tỉnh Chumphon, miền Nam Thái Lan hôm 22/6, phủ trắng một khu vực dài tới 4 km, CNN đưa tin.

Ông Thon Thamrongnawasawat, phó trưởng khoa Thủy sản tại Đại học Kasetsart, cho rằng cá chết dạt bờ hôm 21/6 là do phiêu sinh vật nở rộ – một hiện tượng tự nhiên làm giảm nồng độ oxy trong nước và khiến cá chết ngạt.

“Các hiện tượng tự nhiên khác nhau, chẳng hạn như tẩy trắng san hô hoặc nở rộ phiêu sinh vật, đã xảy ra một cách tự nhiên trong hàng nghìn đến hàng chục nghìn năm. Tuy nhiên, khi sự nóng lên toàn cầu xảy ra, nó sẽ tăng cường và làm tăng tần suất của các hiện tượng hiện có”, ông nói.

Giới chức địa phương cho biết hiện tượng số lượng sinh vật phù du tăng vọt thường xảy ra 1-2 lần mỗi năm và thường kéo dài 2-3 ngày. Cơ quan chức năng đã thu thập mẫu nước biển để phân tích thêm.

Nước biển nóng lên đang là mối quan ngại với nhiều quốc gia trong năm nay. Nhiệt độ bề mặt biển toàn cầu vào tháng 4 và tháng 5 đã ghi nhận mức cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm, cơ quan khí tượng Anh cho biết.

Cơ quan trên chỉ ra nguyên nhân vừa đến từ hiện tượng El Niño, vừa đến từ tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Thái Lan không phải nơi duy nhất ghi nhận hiện tượng cá chết hàng loạt. Cũng trong tháng 6 này, hàng nghìn xác cá chết cũng đã dạt vào bờ biển bang Texas (Mỹ).

Tại miền Nam bang California (Mỹ), hàng trăm cá thể cá voi và sư tử biển cũng bị đánh dạt lên bờ. Một số cá thể đã chết trong khi một số ốm nặng do sự bùng phát của một loài tảo biển gây hại, CNN cho biết.

Theo Văn phòng Khí tượng Anh, nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu trong tháng 4 và tháng 5 cao nhất được ghi nhận trong những tháng đó.

“Dù là Úc hay những nơi như Rạn san hô Great Barrier hay thậm chí là những nơi xung quanh nước Anh đang trải qua những đợt nóng trên biển khá tồi tệ hiện nay, điều đó thực sự sẽ gây bất lợi cho các hệ sinh thái địa phương,” bà Sarah Perkins-Kirkpatrick, một nhà khoa học khí hậu của Trường Đại học New South Wales ở Úc nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.