“Đảo thiên đường” tại Thái Lan- Cạnh tranh giữa du lịch và cá mập

TVN

0 168

Mỗi ngày, vịnh Maya (thuộc đảo Phi Phi Leh, Thái Lan) đón hơn 4.000 lượt khách du lịch ghé thăm. Tuy nhiên, 40 con cá mập cũng liên tục xuất hiện trong khu vực nước nông tại đây.

Trước năm 2018, khi địa danh này còn tấp nập tàu thuyền, đàn cá mập không có cơ hội tiếp cận sâu. Trong giai đoạn 2018-2022, dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và lệnh cấm du lịch, chúng nhanh chóng quay trở lại vùng biển này.

Theo Channel News Asia, chính quyền địa phương đã chật vật trong quá trình tìm kiếm giải pháp phù hợp. Ưu tiên hiện tại là cân bằng được hệ sinh thái nguyên sơ, đồng thời vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế du lịch.

Suốt nhiều năm, nhà nghiên cứu biển Metavee Chuangcharoendee và các cộng sự sử dụng máy ảnh dưới nước và máy bay không người lái để đếm cá mập và quan sát hành vi của chúng. Họ cho rằng khu vực vịnh Maya đã sớm trở thành “vườn ươm” cá mập con trong giai đoạn dịch bệnh.

Từ giữa tháng 11/2021 đến hết năm 2022, số lượng cá mập lại giảm đi đáng kể nhờ lượng khách du lịch đổ về đều đặn hơn.

Theo Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế, giống cá mập xuất hiện tại khu vực “đảo thiên đường” là Blacktips. Chúng được đặt tên theo màu đen đặc biệt trên vây lưng, đuôi. Hiện, số lượng cá thể đang ở tình trạng báo động vì tình trạng đánh bắt quá mức.

Với số lượng cá mập đang giảm dần, chính quyền địa phương và nhóm bảo tồn có ý định ngăn khách du lịch bơi trong vịnh và xua đuổi cá mập con. Thông thường, chúng thường ẩn náu ở vùng nước nông hay khu rạn san hô nhằm tránh sự truy lùng, bị ăn thịt bởi đồng loại trưởng thành.

“Tất nhiên, chúng tôi không nói về việc đóng cửa hoặc cắt giảm lượng khách du lịch. Song, cần có hướng quản lý phù hợp để đảm bảo an toàn cho mọi người”, Petch Manopavitr, cố vấn hàng hải của Cục công viên quốc gia Thái Lan, nói.

Du lịch là mũi nhọn quan trọng của nền kinh tế Thái Lan, chiếm 12% GDP trước đại dịch. Quốc gia Đông Nam Á này hy vọng sẽ tạo ra 1,5 nghìn tỷ baht từ 30 triệu khách du lịch trong năm 2023.

Trước đó, doanh thu hàng năm của vườn quốc gia đảo Phi Phi giảm gần một nửa, chỉ còn 373,6 triệu baht vào năm 2019 sau khi chính quyền đóng cửa bãi biển.

Dưới áp lực của nhiều công ty lữ hành, các nhà chức trách đã mở cửa lại vịnh Maya vào đầu năm 2022. Việc cho phép “đảo thiên đường” hoạt động lại đi kèm một số lưu ý. Tàu thuyền không thể ra, vào vịnh. Thay vào đó, các phương tiện phải trả khách tại bến tàu nằm ở phía sau hòn đảo Phi Phi Leh, cách xa khu vực nổi tiếng.

Chỉ có 8 tàu ​​cao tốc được phép cập cảng tại đó cùng lúc và các chuyến thăm sẽ bị giới hạn trong một giờ, với tối đa 300 khách du lịch/vòng, từ 10h đến 16h mỗi ngày. Dù vậy, lượng khách đến đây trải nghiệm vẫn tăng đều đặn, dẫn đến tình trạng đóng cửa “đảo thiên đường” lần 2 vào quý III năm 2022, Bangkok Post đưa tin.

Sau khi quay phim được cho là đã làm hư hại Vịnh Maya, sự nổi tiếng của The Beach sau đó đã khiến khách du lịch đổ xô đến đó. Ảnh: Lillian Suwanrumpha/AFP/Getty Images

Hơn hai thập kỷ trước, bộ phim Hollywood The Beach được quay tại Vịnh Maya, sau đó dân địa phương cho rằng họ phá cảnh quan môi trường và đâm đơn kiện. Tòa án tối cao của vương quốc này đã ra lệnh cho các quan chức đẩy mạnh công việc phục hồi môi trường.

Bộ phim chính kịch phiêu lưu năm 2000 , với sự tham gia của Leonardo DiCaprio, đã bị chỉ trích vì tác động của cảnh quay đối với bãi cát nguyên sơ một thời của vịnh, nằm trên đảo Ko Phi Phi Leh ở miền nam Thái Lan.

Theo ZING

Leave A Reply

Your email address will not be published.