Chiến sự Ukraine mới nhất, Bakhmut vẫn trong thế giằng co

0 176

Ba Lan và Lithuania là những nước mới nhất phản đối kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus mà Nga tuyên bố hôm 25-3.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bucharest (Romania) ngày 28-3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định Belarus chắc chắn sẽ đối diện các lệnh trừng phạt của châu Âu.

“Bước đi tiếp theo này của Nga… tuyên bố về việc triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus, chắc chắn sẽ dẫn tới tuyên bố về các lệnh trừng phạt bổ sung, mức độ trừng phạt sẽ mạnh mẽ hơn đối với chính quyền Lukashenko (Tổng thống Belarus)”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ba Lan.

Ba Lan nằm trong số các nước viện trợ vũ khí tích cực nhất cho Ukraine trong cuộc xung đột Ukraine – Nga.

Trong một thông cáo mới đây, bộ Ngoại Giao Belarus khẳng định sẽ nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm đáp trả các « áp lực chưa từng có » của phương Tây.

Trong khi đó, các lực lượng Nga vẫn đang tiến lên từng chút một tại thành phố Bakhmut tan hoang ở miền đông Ukraine, một quan chức do Moscow dựng lên cho biết hôm thứ Ba 28/3, trong khi đó, tình báo Anh cho hay rằng một sư đoàn xe tăng Nga đã chịu tổn thất nặng nề ở thị trấn Avdiivka gần đó.

Denis Pushilin, lãnh đạo do Nga bổ nhiệm của khu vực Donetsk nằm dưới sự kiểm soát của Moscow, nói rằng hầu hết các lực lượng Ukraine đã buộc phải rút lui khỏi nhà máy luyện kim AZOM ở phía tây sông Bakhmutka trong thành phố.

Tuyên bố của ông này trái ngược với lời khẳng định của Ukraine và phương Tây rằng tình hình ở Bakhmut đang ổn định và cuộc tấn công mùa đông của Nga đang chững lại.

Tư lệnh Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 28.3 tuyên bố lực lượng nước này muốn khiến quân Nga gần Bakhmut (thuộc vùng Donetsk ở miền đông) phải mệt mỏi và chịu thiệt hại nặng nề. Phát biểu với các binh sĩ, tướng Syrskyi cho biết lực lượng Nga vẫn tập trung tại Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh, theo Reuters.

Các chỉ huy quân đội Ukraine cho biết cuộc phản công của phía họ – được hỗ trợ bằng khí tài phương Tây mới chuyển giao, bao gồm cả xe tăng Leopard 2 của Đức – không còn xa nữa, nhưng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ Bakhmut trong lúc giao thời.

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, ông Rafael Grossi, đã mô tả tình hình tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng của Ukraine ở đông nam Ukraine là “rất nguy hiểm” và rất không ổn định. Ông cho biết nỗ lực của ông nhằm môi giới một thỏa thuận để bảo vệ nhà máy vẫn còn hiệu lực, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động quân sự đang gia tăng trong khu vực nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Ông nói với Reuters: Nếu mực nước hồ chứa giảm vượt quá một mức nhất định, thì bạn sẽ không có nước để làm mát các lò phản ứng, và chúng tôi đã thấy đặc biệt là vào tháng 1 rằng mực nước đã giảm đáng kể. Họ đã phục hồi bằng cách nào đó trong vài tuần qua.

Theo quan chức địa phương hàng đầu của Ukraine, thành phố tiền tuyến Avdiivka của Ukraine “đang bị xóa sổ khỏi bề mặt Trái đất” trong bối cảnh Nga tăng cường pháo kích . Các lực lượng Nga gần đây đã dần dần giành được thắng lợi ở hai bên sườn của Avdiivka, và quân đội Ukraine tuần trước cho biết thành phố này có thể trở thành một “Bakhmut thứ hai”. Vitaliy Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố, cho biết bắt đầu từ Chủ nhật, các tiện ích của thành phố sẽ bắt đầu ngừng hoạt động do “ngày càng có nhiều thị trấn bị pháo kích và phá hủy hàng ngày” .

Trung đoàn xe tăng số 10 của Nga đã hứng chịu hậu quả nặng nề nhất trong cuộc tấn công vào Avdiivka và có khả năng đã mất “một phần lớn xe tăng” khi cố gắng bao vây thị trấn từ phía nam, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo mới nhất . Bộ này cho biết trung đoàn thuộc Quân đoàn 3, đội hình mới lớn đầu tiên mà Nga đứng ra hỗ trợ cuộc xâm lược của họ kể từ tháng 8 năm 2022 và mặc dù đã có một thời gian huấn luyện ở Belarus, đội hình này “dường như thể hiện hiệu quả chiến đấu hạn chế”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.