NASA: Nhiều vùng trên thế giới sẽ không thể sống được

TVN

0 901

Những dữ liệu do các công cụ của cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA thu thập cho thấy một số khu vực trên thế giới có nguy cơ không thể ở được từ đây đến năm 2050, do thời tiết quá nóng ẩm.

Vốn đã thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, các đợt nắng nóng cực độ có thể sớm trở nên không thể chịu đựng được ở một số nơi trên thế giới. Dữ liệu và dự đoán của NASA hôm qua, 15/04/2024, cho thấy những khu vực này sẽ trở thành nơi con người không thể ở được từ đây đến năm 2050. Chủ yếu đó là khu vực Nam Á, các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư như Iran, Oman hay Koweit, cũng như những quốc gia giáp Hồng Hải như Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Sudan, Ethiopia, Somalia và Yemen. Miền Đông Trung Quốc và một phần Brazil cũng có thể bị ảnh hưởng, cũng như một số bang của Mỹ như Arkansas, Missouri và Iowa.

Nóng ẩm cực độ là nguy hiểm nhất đối với con người, vì nếu môi trường bị bão hòa nước, hiệu quả của việc ra mồ hôi, làm giảm nhiệt độ cơ thể, sẽ không được bảo đảm. Chỉ số nhiệt độ ẩm cao nhất mà cơ thể con người có thể chịu được là 35° TW và chỉ trong sáu giờ. Quá mức này có nguy cơ gây tử vong.

Hầu hết các vùng nóng và ẩm trên thế giới đều có chỉ số trong khoảng từ 25 đến 27° TW, nhưng trong những thập niên gần đây, tần suất nhiệt độ cực ẩm đã tăng gấp ba lần. Hơn 6 giờ sống trong điều kiện này mà không có khả năng làm mát sẽ dẫn đến suy nội tạng và sau đó là tử vong.

Trước đó, các nhà khoa học nhận thấy hiện nay trên trái đất đã có nhiều nơi mà các thông số khí hậu định kỳ vượt quá giới hạn sinh tồn của con người.

“Nghiên cứu trước đây dự đoán điều này sẽ xảy ra trong một vài thập kỷ tới, nhưng chúng tôi thấy nó đang xảy ra ngay bây giờ” – Colin Raymond thuộc Viện quan sát Trái đất cho biết trong một thông cáo báo chí của Đại học Columbia.

Hàng nghìn địa điểm như vậy được xác định tại Châu Á, Châu Phi, Australia, Nam và Bắc Mỹ. Đặc biệt là có rất nhiều nơi dọc theo bờ biển vịnh Persian, vịnh Mexico và bờ biển Ấn Độ Dương, nơi nước biển bốc hơi tạo ra một lượng ẩm dồi dào được không khí nóng hấp thụ. Ở một số khu vực xa bờ biển, gió mùa ẩm ướt đóng vai trò tương tự.

Các tác giả nhận thấy số giai đoạn có nhiệt độ và độ ẩm khắc nghiệt tăng gấp đôi trong suốt thời gian quan sát và tần suất của chúng có tương quan trực tiếp với sự nóng lên toàn cầu. Các sự cố định kỳ đã được ghi nhận ở hầu hết Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, tây bắc Australia, dọc theo biển Đỏ và vịnh Mexico, cũng như ở California và một số khu vực Đông Nam Á, miền nam Trung Quốc, Châu Phi cận nhiệt đới và vùng biển Caribbean.

Leave A Reply

Your email address will not be published.