Sự nóng lên toàn cầu làm tăng mưa bão và những hậu quả khí hậu liên quan

TVN

0 539

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Scientific Reports, vòng tuần hoàn nước của Trái đất đang tăng nhanh do biến đổi khí hậu. Khi nhiệt độ toàn cầu tăng, nước từ đại dương bốc hơi nhanh hơn sẽ làm lớp trên cùng của biển mặn hơn và thêm nước vào khí quyển ở dạng hơi.

Điều này cũng sẽ làm tăng lượng mưa ở các khu vực khác trên thế giới và làm mất ổn định của hệ thống khí hậu toàn cầu, tăng cường các cơn bão ở các khu vực cụ thể và tăng tốc độ tan băng ở các cực.

 Theo một bài báo đăng trên tạp chí Scientific Reports gần đây, các nhà nghiên cứu tại Institut de Ciències del Mar (ICM-CSIC) ở Barcelona đã phát hiện ra rằng sự nóng lên toàn cầu đang đẩy nhanh chu trình tuần hoàn nước, có thể gây ra những hậu quả đáng kể đối với hệ thống khí hậu toàn cầu.

Estrella Olmedo, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Institut de Ciències del Mar (ICM-CSIC/Tây Ban Nha), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Lượng nước lưu thông trong khí quyển cao hơn cũng có thể giải thích sự gia tăng lượng mưa bão đang xuất hiện nhiều ở một số vùng cực, nơi thực tế là mưa mà không phải là tuyết đang làm tăng tốc độ tan chảy”.

Sự tăng tốc chu kỳ nước có thể có những tác động sâu sắc đến xã hội hiện đại, gây ra hạn hán và thiếu nước ở một số nơi, cũng như các cơn bão và lũ lụt dữ dội hơn ở các vùng khác.

Các nhà phân tích dùng dữ liệu từ các vệ tinh phân tích độ mặn của đại dương và cho biết đó điều cần thiết để hiểu được sự tuần hoàn của đại dương, một trong những yếu tố quan trọng để hiểu được khí hậu toàn cầu. Sự tuần hoàn này cũng phụ thuộc vào mật độ nước, được xác định bởi nhiệt độ và độ mặn của nó.

Những thay đổi trong hai thông số này dù nhỏ đến đâu cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với khí hậu toàn cầu.

Lý giải nguyên nhân vòng tuần hoàn nước tăng lên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều yếu tố tác động lẫn nhau. Trong đó, giảm sức gió ở một số khu vực của đại dương có thể góp phần vào việc tăng tốc chu kỳ nước.

Nước ấm và mặn hơn trên bề mặt có thể hấp thụ ít carbon dioxide hơn từ khí quyển, làm tăng nồng độ carbon dioxide trong khí quyển và do đó làm ấm hơn nữa bề mặt Trái đất.

Nhiệt độ đại dương tăng còn có một số tác động tiêu cực khác.

Nước ấm hơn sẽ hấp thụ ít oxy hơn và lượng oxy ít ỏi này lại không thể hòa trộn dễ dàng với nước biển lạnh hơn bên dưới, khiến sinh vật biển khó phát triển.

Nước biển ấm hơn cũng đẩy nhanh tốc độ tẩy trắng các rạn san hô, không chỉ ảnh hưởng toàn hệ sinh thái biển mà còn khiến các trận bão biển dữ dội hơn.

Các nghiên cứu khí hậu gần đây dự đoán rằng cứ mỗi độ C nóng lên, chu kỳ nước của Trái đất có thể tăng lên tới 7%. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là các khu vực ẩm ướt có thể ẩm ướt hơn 7% và các khu vực khô sẽ khô hơn trung bình 7%.

Theo các nhà khoa học cách duy nhất để đảm bảo các đợt nắng nóng, hạn hán và bão không tăng lên trong tương lai là hạn chế sự nóng lên toàn cầu nhưng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cho đến nay vẫn là vấn đề nan giải.

Nguồn: Nature

Leave A Reply

Your email address will not be published.