163 nhân vật đoạt giải Nobel ký tên phản đối Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 508

Một bức thư ngõ, được soạn thảo bởi Roald Hoffmann (ảnh), nhà hóa học lý thuyết người Mỹ, gốc Ukraine, đoạt Giải Nobel Hóa học năm 1981 và đang giảng dạy ở Đại học Cornell tại Ithaca, New York đã được 163 người đoạt giải Nobel đồng ký tên và phát hành trên trang mạng https://news.cornell.edu/…/nobel-laureates-show-support… ngày 1 tháng 3 vừa qua.

Bức thứ lên án cuộc tấn công của Putin vào Ukraine và bày tỏ sự ủng hộ đối với nhân dân và đất nước Ukraine có đoạn: “Những người đoạt giải Nobel ký tên dưới đây bày tỏ sự ủng hộ của chúng tôi đối với nhân dân Ukraine và nhà nước Ukraine tự do và độc lập khi nước này phải đối mặt với sự xâm lược của Nga.”

Và so sánh với cuộc tấn công của Đức Quốc xã vào Ba Lan vào năm 1939 (sử dụng các thủ đoạn tương tự nhằm khiêu khích) và vào Liên Xô vào năm 1941, theo đó họ cho rằng chính phủ Liên bang Nga, do Tổng thống Putin lãnh đạo, đã tiến hành một cuộc xâm lược quân sự vô cớ – không gì khác ngoài một cuộc chiến – chống lại nước láng giềng Ukraine…

“Chúng tôi cùng lên án những hành động quân sự này và sự phủ nhận của Tổng thống Putin về tính hợp pháp của nhà nước Ukraine.”

Bức thư cũng cho rằng luôn luôn có một cách hòa bình để giải quyết tranh chấp và cuộc xâm lược của Nga vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên hợp quốc, nó bỏ qua Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, trong đó buộc Nga và các nước khác phải tôn trọng chủ quyền, độc lập và biên giới hiện có của Ukraine.

Cuộc xâm lược của Nga sẽ làm ô uế danh tiếng quốc tế của nhà nước Nga trong nhiều thập kỷ tới. Nó sẽ tạo ra những rào cản đối với nền kinh tế của họ, và gây ra những khó khăn cho dân chúng họ. Các biện pháp trừng phạt được áp dụng sẽ hạn chế sự dễ dàng di chuyển trên thế giới đối với những tài năng và người dân cần cù làm việc của Nga. Tại sao lại dựng lên hàng rào này giữa Nga và thế giới?

Hàng trăm binh sĩ Ukraine, binh sĩ Nga và dân thường Ukraine, bao gồm cả trẻ em, đã chết. Thật đáng buồn, thật không cần thiết. Chúng tôi tập hợp lại trong lời kêu gọi này để kêu gọi chính phủ Nga ngừng xâm lược Ukraine và rút các lực lượng quân sự khỏi Ukraine.

Chúng tôi tôn trọng sự bình tĩnh và sức mạnh của nhân dân Ukraine. Chúng tôi đang ở bên bạn. Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình và bạn bè của tất cả những người Ukraine và Nga, những người đã chết và bị thương. Cầu mong hòa bình đến với mảnh đất này của thế giới tươi đẹp của chúng ta”.
Ký tên bởi 163 nhà khoa học

Leave A Reply

Your email address will not be published.