Giải Nobel Kinh tế năm 2023 thuộc về giáo sư Claudia Goldin người Mỹ

0 316

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm thứ Hai công bố nhà sử học kinh tế Harvard Claudia Goldin được trao giải Nobel kinh tế năm 2023 vì những nghiên cứu tìm ra nguyên nhân sâu xa của sự bất bình đẳng giới trên thị trường lao động và tiền lương.

Giáo sư Claudia Goldin (sinh năm 1946), hiện làm việc tại Đại học Harvard (Mỹ), được trao giải Nobel Kinh tế vì đã nâng cao hiểu biết về vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động.

Người đoạt giải Nobel Kinh tế năm nay đã cung cấp báo cáo toàn diện đầu tiên về thu nhập của nữ giới và sự tham gia của nữ giới trong thị trường lao động qua nhiều thế kỷ. Nghiên cứu của bà cho thấy những nguyên nhân của sự thay đổi, cũng như những nguyên nhân chính dẫn đến khoảng cách giới còn tồn tại.

“Nghiên cứu của bà Goldin hé lộ nguyên nhân của sự thay đổi, cũng như nguyên nhân chính dẫn đến khoảng cách giới tính còn tồn tại”.

Giải thưởng về kinh tế là giải cuối cùng trong loạt giải Nobel năm nay, trong đó các giải thưởng đã được trao cho những khám phá vắc-xin ngừa Covid-19, ảnh chụp nhanh nguyên tử và “chấm lượng tử”, cũng như cho một nhà viết kịch người Na Uy và một nhà hoạt động người Iran.

Bà Goldin, người vào năm 1990 đã trở thành người phụ nữ đầu tiên làm việc tại khoa kinh tế của Đại học Harvard, là người phụ nữ thứ ba giành được giải Nobel kinh tế – và là người đầu tiên giành được giải thưởng một mình thay vì được chia ra.

Bà ca ngợi quyết định này là “giải thưởng cho những ý tưởng lớn và sự thay đổi lâu dài”.

Bà Goldin nói với Reuters từ nhà riêng ở Cambridge, Massachusetts: “Vẫn có sự khác biệt lớn giữa phụ nữ và nam giới về những gì họ làm, cách họ được trả lương, v.v.”.

Giải Nobel Kinh tế không nằm trong hệ thống 5 giải Nobel được lập theo di nguyện của nhà khoa học người Thụy Điển này vào năm 1895. Đây là giải thưởng do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sáng lập và tài trợ, bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng này và cũng để tưởng nhớ ông Alfred Nobel.

Leave A Reply

Your email address will not be published.