Nữ hoàng Anh băng hà sau 70 năm trị vì

TVN

0 552

Điện Buckingham hôm 8.9 chính thức công bố Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời, vài giờ sau khi có tin các bác sĩ tiến hành giám sát y tế, hàng loạt hãng truyền thông lớn của thế giới đồng loạt nhảy dòng tin đỏ “Nữ hoàng Elizabeth của Anh băng hà”.

“Nữ hoàng đã ra đi yên bình tại Balmoral vào chiều nay. Vua và Hoàng hậu sẽ ở lại Balmoral vào tối nay và sẽ trở lại London vào ngày mai”, thông báo của Điện Buckingham về sự ra đi của vị nữ vương 96 tuổi chỉ gói gọn trong hai câu.

Trong vài chục phút sau khi tin Nữ hoàng băng hà chính thức được phát, hơn một chục chính khách và nguyên thủ quốc gia đã chọn mạng xã hội để chia buồn với nước Anh và hoàng gia. Danh sách được dự báo sẽ còn rất dài, đến từ mọi tầng lớp bởi trong hơn 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II đã đi nhiều nơi và truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle gọi việc Nữ hoàng qua đời là một mất mát lớn của đất nước và tất cả người dân Anh. “Đối với tất cả chúng ta, Nữ hoàng đã hiện diện thường xuyên trong cuộc sống – quen thuộc như một thành viên của gia đình, nhưng là người có tầm ảnh hưởng lớn, phủ khắp đất nước”, ông Hoyle bày tỏ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thì nhắc lại kỷ niệm hai lần Nữ hoàng Elizabeth II đến trụ sở Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh Nữ hoàng là một người dành suốt đời bền bỉ cống hiến cho đất nước và phục vụ nhân dân của mình. “Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và khả năng lãnh đạo của bà”, ông Guterres viết.

Bìa kỷ niệm mới của tạp chí TIME: Nữ hoàng Elizabeth II, 1926-2022.

Bà là người người trị vì lâu nhất trong lịch sử nền quân chủ Anh, hưởng thọ 96 tuổi.

Sinh ngày 21.4.1926, bà chỉ mới 25 tuổi khi trở thành Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1952 sau khi cha là Vua George VI tạ thế.

Lễ đăng quang của Nữ hoàng được tổ chức vào năm 1953 tại Tu viện Westminster.

Winston Churchill là thủ tướng đầu tiên trong số 14 thủ tướng Anh từng cầm quyền dưới triều đại của Nữ hoàng Elizabeth II. Và trong suốt 70 năm trị vì của bà, nước Mỹ đã có 14 Tổng thống.

Đế quốc Anh hiện đã không còn quy mô như xưa, nhưng Nữ hoàng Elizabeth II vẫn là quốc vương của 15 quốc gia và là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung.

Mối quan hệ hôn nhân giữa bà với Vương tế Philip vẫn bền chặt trong 74 năm cho đến khi ông qua đời vào tháng 4 năm 2021.

Họ có 4 người con. Con trai cả, Thái tử Charles, sinh năm 1948, hiện là người kế vị ngai vàng.

Cuộc sống của Nữ hoàng mang nặng chức trách, phải tham dự hàng nghìn cuộc gặp gỡ chính thức trên toàn cầu.

Bà được nhiều người yêu mến và kính trọng.

Hàng triệu người đã đổ ra đường mừng kỷ niệm 70 năm ngày đăng quang của bà vào tháng 6 năm 2022.

Nhưng chính Nữ hoàng trong thời gian đó đã phải gác lại một số hoạt động chào mừng do tình trạng sức khỏe không tốt.

Các nhà quan sát đều thống nhất rằng Nữ hoàng Elizabeth II là một người phụ nữ phẩm hạnh, thực tế và có khiếu hài hước.

Leave A Reply

Your email address will not be published.