Tóm lược tình hình Ukraine trong ngày, Ukraine lấy lại hơn 700 km vuông bị chiếm đóng

TVN

0 523

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Nữ hoàng Elizabeth II, người đã qua đời ở tuổi 96. Ông viết trên Twitter: “Chúng tôi rất buồn khi biết về cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II. Thay mặt người dân, chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành tới Hoàng gia Anh, toàn thể Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung về mất mát không thể bù đắp này. Tấm lòng của chúng tôi, cầu nguyện của chúng tôi là như các bạn.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Anthony Blinken, nói với Volodymyr Zelenskiy rằng cuộc chiến với Nga đang ở trong một “thời điểm quan trọng” khi quân đội Ukraine tiếp tục phản công tại miền nam. AP trích dẫn ông Blinken nói với Zelenskiy: “Chúng tôi biết đây là thời điểm quan trọng, hơn sáu tháng sau cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine, vì cuộc phản công của bạn hiện đang được tiến hành và tỏ ra hiệu quả.”

Chuyến đi bất ngờ của Blinken đến Kyiv diễn ra sau khi Hoa Kỳ tiết lộ viện trợ thêm gần 2,7 tỷ đô la (2,4 tỷ bảng Anh) về quân sự cho Ukraine và các nước châu Âu khác bị Nga đe dọa. Blinken đã bí mật tiến hành trong chuyến đi thứ hai đến Kyiv kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng Hai. Blinken đã phê duyệt 2 tỷ USD tài trợ quân sự nước ngoài, một chương trình trong đó Mỹ cung cấp các khoản vay hoặc viện trợ cho các quốc gia khác để mua vũ khí do Mỹ sản xuất. Số tiền này được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thông báo là 675 triệu đô la hỗ trợ quân sự khác bao gồm thêm vũ khí, đạn dược và vật tư cho Himars, tên lửa dẫn đường chính xác có thể bắn trúng mục tiêu xa 80 km (50 dặm).

Ba Lan và các nước Baltic đã thông báo họ sẽ tạm thời hạn chế quyền tiếp cận đối với các công dân Nga có thị thực EU. Thủ tướng của Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan cho biết trong một tuyên bố rằng động thái này được thực hiện để giải quyết “các mối đe dọa về chính sách công và an ninh” phát sinh từ “làn sóng lớn và ngày càng tăng của công dân Nga” vào EU. “Chúng tôi tin rằng điều này đang trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh công cộng của chúng tôi và đối với khu vực chung Schengen nói chung,” họ nói. Các biện pháp này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 19 tháng 9 và sẽ “hạn chế việc vào khu vực Schengen đối với công dân Nga đi du lịch vì mục đích du lịch, văn hóa, thể thao và kinh doanh”.

Ukraine hiện đã chiếm lại hơn 700 km vuông (270 dặm vuông) lãnh thổ ở Kharkiv và ở phía nam, theo một tướng Ukraine. Phát biểu tại một cuộc họp giao ban công khai, Chuẩn tướng Oleksiy Gromov cho biết các lực lượng Ukraine đã tiến xa tới 50 km (31 dặm) vào phòng tuyến của Nga và chiếm lại hơn 20 ngôi làng. Đây là bình luận đánh giá công khai chi tiết nhất cho đến nay về cuộc phản công của Ukraine.

Theo Reuters, Ukraine đã tấn công hơn 400 mục tiêu của Nga bằng hệ thống tên lửa Himars do Mỹ cung cấp. Tướng Mark Milley, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với các phóng viên tại căn cứ không quân Ramstein ở miền nam nước Đức: “Chúng tôi đang thấy những lợi ích thực tế và có thể đo lường được từ Ukraine trong việc sử dụng các hệ thống này. Ví dụ, người Ukraine đã tấn công hơn 400 mục tiêu bằng Himars và chúng đã gây ra hậu quả kinh hoàng cho người Nga”.

Na Uy cho biết họ sẽ tặng khoảng 160 tên lửa Hellfire cho Ukraine cùng bệ phóng và các đơn vị dẫn đường. Trong cuộc họp của 40 bộ phận quốc phòng đồng minh tại căn cứ Ramstein ở Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram cho biết nước ông cũng sẽ cung cấp cho Ukraine thiết bị nhìn đêm, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv đã yêu cầu vũ khí này, AP đưa tin.

Hai người đã thiệt mạng và 4 người bị thương do các cuộc pháo kích của Nga ở khu vực Donetsk, theo văn phòng của Tổng công tố Ukraine . Một bài đăng trên Facebook cho biết đã có một cuộc “pháo kích lớn” ở khu vực trung tâm của thành phố Bakhmut hôm thứ Năm, và những quả đạn đó đến từ hệ thống tên lửa Uragan do Liên Xô thiết kế. Nó nói thêm rằng một phụ nữ cũng đã chết gần nhà của cô ấy sau khi Nga pháo kích vào thị trấn Toretsk.

Người đứng đầu quân đội Ukraine đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào căn cứ không quân Saky của Nga ở Crimea vào tháng trước. Đây là sự thừa nhận chính thức đầu tiên từ Kyiv rằng họ đứng sau vụ tấn công, phá hủy ít nhất 9 máy bay Nga tại địa điểm này.

Khoảng 51.250 quân nhân Nga hiện đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược , quân đội Ukraine cho biết. Con số này thể hiện mức tăng 640 kể từ lần cập nhật hôm thứ Tư.

Ba thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát của một tòa nhà bị quân Nga bắn phá ở phía đông thành phố Sloviansk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Ukraine dường như đang “gây áp lực lên các lực lượng Nga” ở Kherson và có thể đã phá hủy một cây cầu được coi là “một trong những tuyến đường chính giữa khu vực phía bắc và phía nam của sự hiện diện quân sự của Nga dọc theo sông Dnipro”.

Belarus đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự gần biên giới Ba Lan, thủ đô Minsk và khu vực đông bắc Vitebsk, theo Bộ Quốc phòng nước này. Các cuộc tập trận, dự kiến ​​kéo dài một tuần, sẽ thực hành “giải phóng lãnh thổ bị kẻ thù tạm thời chiếm giữ” và giành lại quyền kiểm soát các khu vực biên giới.

Leave A Reply

Your email address will not be published.