Vĩnh biệt Pele, “vua bóng đá” của nhân loại!

TVN

0 181

Biểu tượng bóng đá Brazil Pele, người được coi là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại và là người ba lần vô địch World Cup, người đã tạo ra ‘trò chơi đẹp’ đã qua đời ở tuổi 82 do bệnh ung thư.

Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, nơi Pele đang điều trị, cho biết ông qua đời lúc 15h27 ngày 29-12, giờ địa phương, “do suy nhiều cơ quan, kết quả từ sự tiến triển của bệnh ung thư đại tràng liên quan đến tình trạng bệnh lý trước đây của ông ấy.”

Như vậy, sau hơn 1 tháng nhập viện với triệu chứng “sưng toàn thân” và “suy tim”, “Vua bóng đá” Pele đã chính thức trút hơi thở cuối cùng trong sự thương tiếc của những người hâm mộ trên toàn thế giới. Pele được điều trị trong bệnh viện từ ngày 29.11 vì căn bệnh ung thư ruột kết cũng như các vấn đề về tim và thận ngày càng trầm trọng. Dù đã được chữa trị tận tình, tuy nhiên sức khỏe và tuổi cao của “Vua bóng đá” vẫn không thể giúp ông qua khỏi.

“Tất cả những gì chúng tôi có được là nhờ có cha. Chúng con yêu cha vô hạn. Hãy yên nghỉ”, người con gái của Pele là Kely Nascimento viết trên Instagram. Trong khi đó, người đại diện Joe Fraga xác nhận thông tin Pele qua đời với cập nhật trên trang cá nhân dòng trạng thái: “Cảm hứng và tình yêu đánh dấu hành trình của “Vua bóng đá” Pele, người đã ra đi trong yên bình vào hôm nay”.

Khắp nơi trên thế giới từ thể thao, chính trị đến văn hóa đại chúng đã dành những lời ca ngợi cho nhân vật tiêu biểu cho sự thống trị của Brazil trong môn thể thao vua.

Tổng thống sắp nhậm chức của Brazil, ông Luiz Inacio Lula da Silva, viết trên Twitter: “Rất ít người Brazil mang tên tuổi của đất nước chúng ta đi xa như ông ấy”. Chính quyền Brazil gọi ông là “một trong những vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết di sản của Pele sẽ sống mãi. “Bóng đá. Nhà vua. Sự vĩnh cửu”, ông Macron viết trên Twitter.

Nhà vô địch World Cup người Anh Sir Geoff Hurst đã chia sẻ trên Tweet khi nhận tin Pele qua đời: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm về Pele, không nghi ngờ gì nữa, cầu thủ bóng đá giỏi nhất mà tôi từng đối đầu (với Bobby Moore là cầu thủ bóng đá giỏi nhất tôi từng chơi cùng). Đối với tôi, Pele vẫn là người vĩ đại nhất mọi thời đại và tôi tự hào được đứng trên sân cùng ông ấy. RIP Pele và cảm ơn bạn”.

Cristiano Ronaldo viết trên mạng xã hội: “Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể người dân Brazil, đặc biệt là gia đình của Edson Arantes do Nascimento. Chỉ một lời tạm biệt dành cho “Vua” Pele và sẽ không bao giờ đủ để diễn tả nỗi đau mà cả thế giới bóng đá hiện đang ôm lấy. Ông ấy không bao giờ bị lãng quên và ký ức về ông ấy sẽ sống mãi trong lòng mỗi người chúng ta, những người yêu bóng đá. Hãy yên nghỉ Vua Pele”.

Chính quyền Brazil tuyên bố 3 ngày quốc tang cho Pele, còn bang Sao Paulo tưởng niệm 7 ngày, trong khi cả thế giới tiếc thương sự ra đi của huyền thoại bóng đá này.
Thành phố Santos, quê nhà của câu lạc bộ mà Pele gắn bó trong hầu hết sự nghiệp, cũng tưởng niệm trong bảy ngày.

Theo Hãng tin AP, quan tài của Pele sẽ được đưa khỏi Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo vào sáng ngày 2-1-2023 và đặt tại sân vận động Vila Belmiro, nơi ông đã thi đấu nhiều trận hay nhất sự nghiệp đá bóng.

Công chúng và người hâm mộ có thể viếng trong 24 giờ trước khi ông được chôn cất vào ngày hôm sau trong một buổi lễ riêng tư.

Quan tài của Pele sau đó sẽ được đưa qua các con đường ở Santos, qua trước nhà của người mẹ 100 tuổi của ông. Các thông tin gần đây trên truyền thông Brazil cho biết mẹ của Pele không còn minh mẫn và không thể rời khỏi giường.

Lễ chôn cất sẽ diễn ra tại nghĩa trang Necropole Ecumenica ở Santos. Chỉ có gia đình tham dự lễ chôn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.