Ukraine: Anh viện trợ tên lửa tầm xa Storm Shadow, hỗn loạn thông tin từ Bakhmut

TVN

0 136

Chính phủ Anh hôm 11.5 xác nhận nước này đang trong quá trình chuyển giao tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine, giúp Kyiv có năng lực tấn công chính xác tầm xa trước cuộc phản công lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói việc cung cấp tên lửa sẽ cho phép Ukraine tiếp tục đẩy lùi các lực lượng Nga.

Storm Shadow là một tên lửa hành trình không đối đất hiện đại, khó bị theo dõi và bắn hạ hơn tên lửa hành trình thông thường. Loại tên lửa do Anh và Pháp đồng phát triển này có nhiều biến thể với tầm bắn khác nhau, từ 155km đến 560km và mang đầu đạn 450kg.

Kể cả ở tầm bắn ngắn nhất, tên lửa này vẫn có thể bắn đến mọi vị trí Nga đang kiểm soát ở Ukraine, bao gồm cả Crimea.

Đài CNN dẫn lời một quan chức phương Tây cho biết London đã nhận được đảm bảo từ Kyiv rằng sẽ không dùng loại vũ khí này tấn công vào lãnh thổ Nga.

Phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga xem động thái của Anh là “cực kỳ tiêu cực” và tuyên bố “sẽ cần đến phản ứng thích đáng”.

Thực tế tên lửa này đã đến Ukraine.

Ngày 12/5, một cuộc tấn công vào vùng Luhansk được cho là bằng tên lửa Storm Shadow.

Trong khi đó thông tin xung quanh Bakhmut đang vô cùng hỗn loạn với một loạt những tuyên bố trái ngược nhau.

Các blogger quân sự Nga viết về việc Ukraine đột phá hàng phòng thủ. Trước đó trong ngày 11.5, Ukraine cũng thông báo công phá cứ điểm của Nga ở Bakhmut. Trum đánh thuê Wagner cho rằng quân chính quy Nga đã bỏ chạy khi bị tấn công. CNN đưa tin ông Prigozhin trong thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 12.5 tiếp tục than phiền về tình trạng thiếu đạn dược đã gây ra những thất bại của lực lượng này ở Bakhmut.

Ngay sau đó, Hãng thông tấn TASS đưa tin Bộ Quốc phòng Nga ngày 11.5 bác bỏ thông tin phòng tuyến xung quanh thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, bị Ukraine phá vỡ. Nga cũng cho biết các lực lượng tấn công của nước này đang đạt được bước tiến ở phía tây Bakhmut với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.