Biden ra luật giải mật thông tin nguồn gốc virus Covid-19, Trung Quốc phản đối

TVN

0 137

Tổng thống Joe Biden hôm 20.3 đã ký một dự luật yêu cầu giải mật thông tin liên quan đến nguồn gốc của vi rút corona gây Covid-19.

Đại dịch Covid-19 có phải là hậu quả của việc rò rỉ từ phòng thí nghiệm từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc, hay vi rút đã lây truyền từ động vật sang người tại một khu chợ ở thành phố Vũ Hán? Đây là vấn đề gây tranh cãi gay gắt, kể cả trong nội bộ các cơ quan tình báo Mỹ cũng chưa thể nhất trí.

Trung Quốc luôn khẳng định giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm là không có cơ sở.

Hồi năm 2021, Tổng thống Biden cũng đã từng chỉ đạo các cơ quan tình báo điều tra nguồn gốc của COVID-19.

Trong một tuyên bố hôm 20.3, Tổng thống Biden nói: “Khi thực thi luật này, chính quyền của tôi sẽ giải mật và chia sẻ càng nhiều thông tin đó càng tốt…”.

Ông khẳng định điều cần thiết là phải tìm ra nguồn gốc của đại dịch để ngăn chặn một đại dịch khác.

Dự luật đã được Thượng viện và Hạ viện thông qua mà không gặp phải sự phản đối nào trước khi được gửi tới Nhà Trắng.

Bắc Kinh đã nhanh chóng chỉ trích luật mới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21.3 cho rằng nội dung liên quan đến Trung Quốc của dự luật đã xuyên tạc sự thật và kêu gọi Mỹ “ngay lập tức ngừng thao túng chính trị.”

Vào ngày 28/2, nói trên đài Fox, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết cơ quan này đã kết luận rằng có khả năng một sự cố tại cơ sở nghiên cứu ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã làm vi rút thoát ra ngoài môi trường và gây nên đại dịch Covid-19.

Leave A Reply

Your email address will not be published.