Tổng thống Zelensky thăm chiến tuyến Bakhmut; Thụy Điển chính thức thông qua dự luật gia nhập NATO

TVN

0 147

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm vùng chiến tuyến gần Bakhmut, nơi đang có giao tranh khốc liệt.

Chuyến thăm của ông Zelensky diễn ra sau khi các lực lượng Nga tấn công các thành phố của Ukraine hồi đêm, giết chết ít nhất 4 người trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) gần thủ đô.

Nhà lãnh đạo Ukraine cảm ơn quân đội xung quanh Bakhmut đã bảo vệ thành phố và đất nước, một thông cáo nói.

“Tôi vinh dự được có mặt ở đây ngày hôm nay,” tổng thống Ukraine nói với các quân nhân, “ở phía đông của đất nước chúng ta, Donbas, để vinh danh các anh hùng của chúng ta, để cảm ơn các bạn, để bắt tay các bạn.”

Bakhmut nằm trong đống đổ nát. Trong hơn bảy tháng, nơi đây đã xảy ra tình trạng giao tranh ác liệt khi quân Nga cố gắng giành lãnh thổ để làm hài lòng Điện Kremlin. Tuy nhiên Tình báo Anh cho biết cuộc phản công của Ukraine ở phía tây Bakhmut nhiều khả năng sẽ làm giảm áp lực lên tuyến đường tiếp tế chính tới thành phố – và cho biết cuộc tấn công của Nga vào thành phố có thể đang mất đà.

“Giao tranh vẫn tiếp diễn quanh khu vực trung tâm thị trấn và lực lượng phòng thủ của Ukraine vẫn có nguy cơ bị bao vây từ phía bắc, phía nam,” thông cáo cho biết thêm.

Thụy Điển chính thức thông qua dự luật gia nhập NATO. Quốc hội Thụy Điển đã chính thức thông qua dự luật cho phép nước này gia nhập NATO.

Các nhà lập pháp tại Riksdagen với 349 phiếu đã bỏ phiếu áp đảo – 296 phiếu thuận và 37 phiếu chống – cho việc Thụy Điển gia nhập NATO, với 43 thành viên vắng mặt.

Tư cách thành viên của NATO “là cách tốt nhất để bảo vệ an ninh của Thụy Điển,” ngoại trưởng Tobias Billström cho biết trong cuộc tranh luận kéo dài gần bảy giờ.

Ông gọi đó là “một sự kiện lịch sử” và “một trong những quyết định về chính sách an ninh quan trọng nhất từng có đối với đất nước chúng ta”.

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đã đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022, từ bỏ hàng chục năm không liên kết sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine dường như đang nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí đạn dược cho Ukraine, đặc biệt khi Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn vào mùa xuân, khi mặt đất hết tình trạng lầy lội. Ngày hôm qua 21.3, Ukraine nhận thêm một tin vui khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển giao xe tăng M1 Abrams để Ukraine có thể sở hữu loại xe này ngay vào mùa thu năm nay, chứ không phải đến năm sau như những lo ngại trước đây.

Ngoài xe tăng M1 Abrams của Mỹ, như quý vị cũng đã biết thì Ukraine đang và sẽ nhận được các loại xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, và Challenger 2 của Anh. Quân đội Ukraine tin rằng xe tăng phương Tây sẽ đóng vai trò quan trọng giúp xoay chuyển cục diện trên chiến trường.

Anh đã cam kết sẽ gửi cho Ukraine xe tăng Challenger 2. Và không chỉ có vậy, mà Bộ trưởng QUốc phòng Anh vừa thông báo là sẽ gửi kèm với số xe tăng này một loại đạn đặc biệt, là đạn uranium nghèo. Ngay sau khi xuất hiện thông tin này thì tại Nga, cả Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đều đưa ra lời lên án.

Sau phản ứng từ Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Anh nói phía Nga đã cố ý tung thông tin sai sự thật. Theo London thì “Quân đội Anh đã dùng chất liệu uranium nghèo trong đạn xuyên giáp suốt nhiều thập niên qua. Nó là một thành phần tiêu chuẩn và không có gì liên quan đến vũ khí hay năng lực hạt nhân”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình là một “hành trình hữu nghị, hợp tác và hòa bình”, khi Chủ tịch Trung Quốc kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Moscow. Ông Vương Văn Bân nhắc lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng họ vẫn trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine và nói rằng Trung Quốc sẽ “tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong khi kết thúc việc đưa ra một giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.