Việt Nam phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần bãi Tư Chính

TVN

0 98

Theo trang Vnexpress, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam phản đối hành động xâm phạm chủ quyền tại bãi Tư Chính, khi đề cập thông tin Trung Quốc điều tàu hải cảnh tới đây.

“Bãi ngầm Tư Chính là một phần thềm lục địa của Việt Nam và được xác lập hoàn toàn phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo ngày 29/2, khi được hỏi về thông tin Trung Quốc gần đây điều tàu hải cảnh hoạt động trong khu vực này.

Theo bà Hằng, lập trường của Việt Nam với bãi ngầm Tư Chính là nhất quán và đã được khẳng định nhiều lần. “Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam được xác lập hoàn toàn hợp pháp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982”, người phát ngôn nói.

Bà khẳng định Việt Nam đang và sẽ kiên trì bảo vệ các lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển của mình bằng các biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dữ liệu từ trang Marine Traffic cho thấy tàu hải cảnh 5901 của Trung Quốc ngày 20/2 bật Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) tại vị trí gần bãi Tư Chính của Việt Nam và hiện diện tại khu vực trong nhiều ngày.

5901 là một trong những tàu lớn nhất của hải cảnh Trung Quốc, có lượng giãn nước 12.000 tấn và dài 165 m.

Hồi đầu tháng 5/2023, Trung Quốc từng điều tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 cùng tàu hải cảnh hộ tống và một số tàu cá hướng đến khu vực bãi Tư Chính. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu khỏi vùng biển Việt Nam. Nhóm tàu này rời khỏi vùng biển Việt Nam vào đầu tháng 6/2023.

Leave A Reply

Your email address will not be published.