Cả hai tổng thống Zelensky và Biden đều cảnh báo nguy cơ hạt nhân

TVN

0 273

Người Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân, Zelenskiy cảnh báo trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC hôm qua.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các quan chức Nga đã bắt đầu “chuẩn bị cho dư luận xã hội của họ” để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh.

Zelenskiy nói với BBC:

Họ bắt đầu chuẩn bị dư luận xã hội tại Nga. Điều đó rất nguy hiểm. Họ không sẵn sàng để làm điều đó, để sử dụng nó. Nhưng họ bắt đầu chuẩn bị dư luận. Họ không biết liệu họ sẽ sử dụng hay không sử dụng nó. Tôi nghĩ rằng thật nguy hiểm khi nói về nó.

Nhà lãnh đạo Ukraine phủ nhận đã kêu gọi không kích Nga , thay vào đó hối thúc áp đặt các biện pháp trừng phạt phủ đầu đối với Moscow.

Trong một cuộc thảo luận với một tổ chức tư vấn của Úc vào thứ Năm, Zelenskiy nói rằng ông tin rằng các cuộc tấn công là cần thiết để ngăn chặn bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào.

Ông không nói chi tiết về loại cuộc tấn công mà ông muốn nhưng nhận xét của ông đã bị Điện Kremlin cáo buộc là “lời kêu gọi bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới khác”.

Nói với BBC, Zelenskiy cho biết từ mà ông sử dụng trong tiếng Ukraina đã bị hiểu nhầm.

Ông nói: Người Nga đã xuyên tạc theo cách của họ và tiếp tục kêu gọi thế giới hành động ngay vì các mối đe dọa của Nga là “nguy cơ cho cả hành tinh”, vànói thêm:

“Tất cả những gì Putin sợ không phải là một cuộc tấn công hạt nhân. Ông ta sợ chính người Nga, bởi vì chỉ có dân tộc này mới có thể thay thế ông ta, tước bỏ quyền lực của ông ta và trao nó cho một người khác.”

Trong khi đó, tham dự một cuộc họp tại New York nhằm gây quỹ cho đảng Dân Chủ hôm 06/10/2022, tổng thống Hoa Kỳ so sánh việc Moscow đe dọa sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ » với khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Khi đó Liên Xô đã điều tên lửa đến Cuba, sát cạnh lãnh thổ Hoa Kỳ. Đó cũng là một giai đoạn, dưới thời tổng thống John F. Kennedy và lãnh đạo Ban Chấp Hàng Trung Ương đảng Cộng Sản Liên Xô, Nikita Khrushev, bang giao giữa Washington và Matxcơva cực kỳ căng thẳng.

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại, tới nay Nhà Trắng vẫn khẳng định không có thông tin cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí nguyên tử để giải quyết dứt điểm xung đột Ukraina. Tuy nhiên Hoa Kỳ theo dõi sát tình hình. Cũng nhân cuộc họp hôm qua tại New York, tổng thống Biden lưu ý, Vladimir Putin « không đùa khi ông nêu lên khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuận hay vũ khí hóa học, vũ khí sinh học », bởi vì theo chủ nhân Nhà Trắng, quân đội Nga quá tồi. Joe Biden nói là ông không biết Vladimir Putin sẽ phải làm gì để thoát khỏi bế tắc hiện nay mà « không mất thể diện, và không mất một phần lớn quyền lực » tại Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.