Nga: cầu Crimea bị đánh bom, Putin chỉ thị thành lập tình trạng khẩn cấp

0 261

Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga thông báo vụ cháy trên cầu Crimea là do một chiếc xe tải phát nổ trên cầu.

Hãng tin Sputnik dẫn thông báo của Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết vụ nổ xe bom xảy ra vào 6 giờ 7 phút ngày 8.10 trên tuyến đường cho xe hơi của cầu Crimea, khiến 7 toa tàu chứa nhiên liệu của đoàn tàu đang chạy trên cầu đường sắt song song bị cháy. Một đoạn video chưa được xác minh cho thấy thời điểm vụ nổ xảy ra trên cầu.

Vụ nổ dẫn đến đám cháy lớn trên đoàn tàu chở dầu, buộc giới chức Nga phải đình chỉ hoạt động trên cầu Crimea. Không có người bị thương trong sự việc và giới chức đang chuẩn bị triển khai dịch vụ phà vượt biển trong lúc đánh giá thiệt hại trên cầu.

Toa tàu trên tuyến đường sắt bị cháy trong khi đoạn cầu dành cho xe hơi bị sập. ẢNH TỪ TWITTER CỦA CỐ VẤN BỘ NỘI VỤ UKRAINE ANTON GERASHCHENKO

Uỷ ban Điều tra Nga thông báo đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị thành lập ủy ban chính phủ liên quan tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, bao gồm người đứng đầu Lãnh thổ Krasnodar và Crimea, đại diện Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Nội vụ.

Dự án cầu vượt qua eo biển Kerch được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi xâm chiếm  Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng cầu Kerch là mục tiêu rất hấp dẫn với quân đội Ukraine, nhưng nhận định họ không có vũ khí hiệu quả để tung đòn tập kích địa điểm này. Cây cầu nằm cách xa lãnh thổ Ukraine, khiến phương án tấn công khả dĩ nhất là bằng đường không. Tuy nhiên, các tổ hợp phòng không S-300 và S-400 tại Crimea có thể ngăn cản máy bay Ukraine tiếp cận mục tiêu để không kích.

Tướng Marchenko, chỉ huy phụ trách bảo vệ tỉnh miền nam Ukraine, cho rằng quân đội nên tấn công cầu nối Crimea với Nga ngay khi nhận được vũ khí phương Tây

Bà Olga Kovipris, thượng nghị sĩ đại diện cho bán đảo Crimea được Nga chỉ định, sau đó tuyên bố cầu Crimea là cây cầu “được bảo vệ tốt nhất” trên thế giới, có thể tránh được nhiều cuộc tấn công nhờ có nhiều lớp phòng thủ. Theo bà, ngay từ đầu Nga biết cầu có thể bị nhắm mục tiêu và đã thực hiện nhiều bước để bảo vệ.

Bà Kovipris cho biết cầu được hai trung đoàn hệ thống phòng không S-400 bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ trên không. S-400 có thể hạ gục tên lửa bay tới từ cách đó 400 km. Các hệ thống khác, như tên lửa Pantsir-S1, bảo vệ cầu khỏi các cuộc tấn công tầm ngắn.

Cầu còn được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công đường thủy. Ngoài được hải quân Nga chịu trách nhiệm bảo vệ, cầu được trang bị hệ thống định vị thủy âm tinh vi có thể phát hiện các mối đe dọa dưới nước, như tàu ngầm. Bà Kovipris nhấn mạnh Nga hàng ngày đều kiểm tra các yếu tố quan trọng của cầu. “Vì vậy chúng tôi khuyên đừng ai có ý định tấn công cây cầu này”, bà nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.