Chiến cuộc Ukraine, khả năng Minsk đưa binh lính vào Ukraine

TVN

0 143

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết họ đã hoàn thành một loạt cuộc kiểm tra về khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang, vài giờ trước chuyến thăm Minsk của ông Putin. Nhiều tuần diễn tập quân sự và thị sát đã làm dấy lên lo ngại ở Kiev rằng Belarus, quốc gia đóng vai trò là tiền đồn để Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2, có thể một lần nữa chuẩn bị đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột.

Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã sẵn sàng cho “mọi kịch bản phòng thủ có thể xảy ra” chống lại Moscow và đồng minh. “Bảo vệ biên giới của chúng tôi, cả với Nga và Belarus, là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” Zelenskiy cho biết hôm Chủ nhật sau cuộc gặp với chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine . “Chúng tôi đang chuẩn bị cho tất cả các tình huống phòng thủ có thể xảy ra.”

Lãnh đạo phe đối lập lưu vong Belarus, Sviatlana Tsikhanouskaya, đã cảnh báo rằng khả năng Minsk đưa binh lính vào Ukraine “có thể tăng lên trong những tuần tới”. Tsikhanouskaya cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Kyiv Post rằng Kyiv đã “đúng khi chuẩn bị” cho Minsk tham gia cuộc tấn công mới của Moscow vì xác suất “có thể tăng lên trong những tuần tới” .

Người đứng đầu cơ quan an ninh Moldova, Alexandru Musteata, đã cảnh báo về nguy cơ “rất cao” về một cuộc tấn công mới của Nga đối với miền đông của đất nước ông. Musteata cho biết Nga vẫn đặt mục tiêu bảo đảm một hành lang trên bộ xuyên qua Ukraine đến khu vực ly khai Transnistria của Moldova , đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan của ông tin rằng Moscow đang xem xét một số kịch bản để tiếp cận Moldova và có khả năng một cuộc tấn công sẽ được phát động vào tháng 1-tháng 2 hoặc tháng 2. muộn hơn vào tháng 3-4.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 30 trong số 35 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng chỉ trong một đêm. Các máy bay không người lái kamikaze Shahed-136/131 do Iran sản xuất được cho là đã được phóng từ bờ biển phía đông của Biển Azov, lực lượng này cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã bắn hạ 4 tên lửa chống bức xạ HARM do Mỹ sản xuất trên khu vực Belgorod, giáp Ukraine, trong vòng 24 giờ, hãng thông tấn TASS của nhà nước đưa tin. Một người chết và một số người bị thương do pháo kích của Ukraine trong khu vực vào sáng Chủ nhật, thống đốc khu vực cho biết.

Theo ông Zelenskiy , các lực lượng của Ukraine đang giữ vững thành phố Bakhmut phía đông đang bị tranh chấp gay gắt ở khu vực Donetsk phía đông của đất nước . “Hướng Bakhmut là chìa khóa,” ông nói trong bài phát biểu quốc gia mới nhất của mình . “Chúng tôi giữ thành phố, mặc dù những người chiếm đóng đang làm mọi thứ để không còn một bức tường nào không bị hư hại ở đó.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.