Putin: Nga và Belarus đang hợp tác chặt chẽ; Lukashenko: chúng tôi không thể làm gì nếu không có Nga

TVN

0 163

Kết thúc chuyến thăm Minsk, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Belarus đang hợp tác chặt chẽ để giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối đầu với cả hai nước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, ông Putin cho biết: “Nga và Belarus đang hợp tác để vượt qua các bước đi bất hợp pháp và các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và Belarus” và ” đang làm việc với sự tin tưởng cao độ theo hướng này”.

Putin nói thêm: “Hai quốc gia của chúng ta là những người đồng minh và đối tác chiến lược thân thiết nhất”.

Ông cho biết đã có kế hoạch phòng thủ chung giữa Nga và Belarus và rằng Nga “sẽ làm mọi thứ vì sự an toàn chung.”

“Những biện pháp như vậy là cần thiết vì tình hình căng thẳng ở biên giới bên ngoài của quốc gia liên minh,” ông nói – tuyên bố rõ ràng về cuộc xung đột ở Ukraine và có thể là mối quan hệ nứt nẻ của cả hai nước đối với Ba Lan.

Ông Putin khẳng định rằng Nga hiện đang tiến hành các cuộc chiến tập trận quân sự trên lãnh thổ Belarus và Nga và Belarus cũng đang cùng nhau phát triển vũ khí.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trước đó vào thứ Hai rằng “Đánh giá cuối cùng về khả năng chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị sẽ chỉ được huy động đưa ra ở giai đoạn phân phối cuối cùng – sau khi các cuộc tập trận chiến thuật cấp tiểu đoàn đang tiến hành.”

Lực lượng Nga đã đóng quân ở Bêlarut trong nhiều năm. Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết 9.000 binh sĩ Nga đang chuyển đến nước này với tư cách là một phần của “nhóm khu vực” nhằm bảo vệ biên giới của nước này. Máy bay chiến đấu của Nga đóng quân tại hoặc thường xuyên ghé thăm một số căn cứ không quân của Belarus. Theo các quan chức Ukraine, một số cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình gần đây vào Ukraine có nguồn gốc từ Belarus.

Putin nói rằng Nga vẫn là nhà đầu tư lớn nhất ở Belarus, với số tiền khoảng 4 tỷ USD.

Về phần mình, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng năm 2022 là kỷ lục đối đầu với quan hệ Nga-Belarus ở mọi cấp độ và tuyên bố rằng “các lệnh trừng phạt đã gây ra hiệu ứng boomerang gây đau đớn cho chính những quốc gia áp đặt họ.”

Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt trừng phạt đối với Belarus, chủ yếu chống lại các quan chức cấp cao của chính phủ Lukashenko cũng như du lịch và một số mặt hàng xuất khẩu.

Lukashenko nói: “Bởi vì tập thể phương Tây đã nhắm những điều xấu xa vào chúng ta, chúng ta phải phân phối những nỗ lực của mình”.

Lukashenko nói thêm, “Nga có thể làm mà không có chúng tôi, nhưng chúng tôi không thể làm gì nếu không có Nga.”

Theo CNN

Leave A Reply

Your email address will not be published.