Chiến cuộc Ukraine: Tóm tắt trong ngày

TVN

0 482

Thống đốc khu vực cho biết 8 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong cuộc pháo kích của pháo binh Nga ở thị trấn Toretsk ở Donetsk, miền đông Ukraine hôm thứ Năm. Thống đốc khu vực này, Pavlo Kyrylenko, viết trên Telegram, cuộc pháo kích đã tấn công một trạm dừng giao thông công cộng, nơi mọi người tập trung. Ông cho biết có ba trẻ em nằm trong số những người bị thương.

LHQ đang tiến hành một sứ mệnh tìm hiểu thực tế theo yêu cầu của Nga và Ukraine sau khi 53 tù binh Ukraine thiệt mạng trong một vụ nổ tại nhà tù  Olenivka do phe ly khai kiểm soát. Các quốc gia tham chiến đã cáo buộc nhau thực hiện cuộc tấn công. Ukraine tuyên bố đây là một chiến dịch đặc biệt do Điện Kremlin lên kế hoạch từ trước và do lính đánh thuê Nga thuộc Tập đoàn Wagner thực hiện. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công nhà tù.

Một quan chức Mỹ cáo buộc Moscow chuẩn bị tung bằng chứng giả để làm giống như vụ giết hàng loạt tù nhân Ukraine gần đây trong cuộc tấn công vào nhà tù do Nga kiểm soát là do Ukraine gây ra . Kyiv và Moscow đã đổ lỗi cho các cuộc tấn công vào nhà tù ở Olenivka do Điện Kremlin kiểm soát, ở miền đông Ukraine, mà Nga cho biết diễn ra vào đêm 29/7.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, muốn nói chuyện trực tiếp với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, với hy vọng Trung Quốc có thể sử dụng ảnh hưởng của mình với Nga để đưa chiến tranh kết thúc. Theo một báo cáo trên tờ South China Morning Post, Zelenskiy nói: “Đó là một nhà nước mạnh mẽ. Đó là một nền kinh tế hùng mạnh. Vì vậy, [nó] có thể ảnh hưởng về mặt chính trị, kinh tế đối với Nga. Và Trung Quốc [cũng là một] thành viên thường trực của hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc ”. Cho đến nay, Trung Quốc từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga và Tập Cận Bình nói với Putin rằng họ sẽ ủng hộ “chủ quyền và an ninh” của Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cáo buộc Tổ chức Ân xá “bóp méo bức tranh hiên thực” khi Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết quân đội Ukraine đang gây nguy hiểm đến tính mạng của dân thường bằng cách đóng quân trong các khu dân cư, trong một báo cáo bị đại diện chính phủ Ukraine bác bỏ vì cho rằng do cuộc xâm lược của Nga. Các nhà nghiên cứu của nhóm nhân quyền phát hiện ra rằng các lực lượng Ukraine đang sử dụng một số trường học và bệnh viện làm căn cứ, bắn gần các ngôi nhà và đôi khi sống trong các căn hộ dân cư.

Một tòa án ở Mátxcơva đã kết tội cầu thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner về tội ma túy, kết án cô 9 năm tù và phạt 1 triệu rúp trong một phán quyết mang tính chính trị có thể dẫn đến việc hoán đổi tù nhân với Hoa Kỳ. Griner, một tài năng bóng rổ đã chơi ở Nga đã bị bắt vì tàng trữ cần sa tại sân bay Sheremetyevo của Moscow vào tháng Hai.

Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO , bỏ phiếu ủng hộ 95-1. Mỹ là quốc gia thành viên thứ 23 phê chuẩn sự mở rộng quan trọng nhất của liên minh 30 thành viên kể từ những năm 1990 khi tổ chức này đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. “Cuộc bỏ phiếu lịch sử này gửi một tín hiệu quan trọng về cam kết bền vững, lưỡng đảng của Hoa Kỳ đối với Nato và để đảm bảo liên minh của chúng ta sẵn sàng đối mặt với những thách thức của ngày hôm nay và ngày mai”, tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố. Tất cả 30 thành viên NATO phải phê chuẩn việc gia nhập trước khi Phần Lan và Thụy Điển có thể trở thành thành viên.

Ukraine đang rút 40 lính gìn giữ hòa bình của mình khỏi phái bộ do Nato dẫn đầu ở Kosovo, với tổng số 3.800 thành viên, theo tin tức Ukraine. Vào tháng 3, Zelenskiy đã ban hành sắc lệnh cho tất cả các phái bộ trở về Ukraine để tham gia chiến đấu.

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc một lần nữa kêu gọi cho phép tiếp cận một nhà máy điện hạt nhân của Ukraine hiện do lực lượng Nga kiểm soát để xác định xem đó có phải là nguồn nguy hiểm hay không. Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, nói với một tờ báo Thụy Sĩ .

Chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine theo một thỏa thuận nhằm giảm bớt sự phong tỏa của hải quân Nga đã đến Thổ Nhĩ Kỳ. Con tàu Razoni đăng ký Sierra Leone đã khởi hành từ cảng Odesa đến Lebanon hôm thứ Hai theo một thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian. Con tàu đã được kiểm tra bởi các thành viên của trung tâm điều phối chung, và bây giờ dự kiến ​​sẽ di chuyển qua eo biển Bosphorus “trong thời gian ngắn”.

Ukraine đã thất bại trong việc ngăn chặn một tàu mang cờ Syria được cho là chở ngũ cốc bị đánh cắp của Ukraine rời khỏi Lebanon. Chính phủ Lebanon hôm thứ Năm báo cáo rằng tàu Laodicea mang cờ của Syria đã rời khỏi lãnh hải của mình, bất chấp việc Kyiv kháng nghị hủy bỏ quyết định của tòa án cho phép tàu rời đi. Nga đã phủ nhận việc đánh cắp ngũ cốc trên con tàu được cho là đang đến nước đồng minh của mình, Syria.

Các quan chức phương Tây cho biết chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên của Ukraine tới Anh kể từ khi chiến tranh bắt đầu dự kiến ​​sẽ đến nơi sau 10 ngày. Hàng triệu tấn ngũ cốc đã bị mắc kẹt ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược chỉ hơn sáu tháng trước.

Liên Hợp Quốc cho biết đã có hơn 10 triệu người rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược nước này vào ngày 24/2. Dữ liệu do UNHCR thu thập cho biết 6.180.345 người tị nạn riêng lẻ từ Ukraine hiện được ghi nhận trên khắp châu Âu . Nước láng giềng của Ukraine có số lượng cá nhân lớn nhất là Ba Lan có 1,25 triệu người tị nạn.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã gọi hành vi của cựu thủ tướng Đức Gerhard Schröder là “kinh tởm”. Cựu lãnh đạo Đức đã bị sa thải sau khi ông đi nghỉ ở Moscow và có cuộc gặp riêng với Vladimir Putin. Schröder nói với truyền thông Đức trong một cuộc phỏng vấn dài rằng ông không có gì phải xin lỗi về tình bạn của mình với Tổng thống Nga.

Các thành viên NATO đang hợp tác chặt chẽ với các công ty quốc phòng để đảm bảo Ukraine có thêm nguồn cung cấp vũ khí và thiết bị để chuẩn bị cho chặng đường dài trong cuộc chiến với Nga, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết hôm thứ Năm. Stoltenberg nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đang cung cấp rất nhiều hỗ trợ nhưng chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa và chuẩn bị cho chặng đường dài”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.