Tổng thư ký NATO: Chúng ta không để Nga thắng ở Ukraine

TVN

0 451

Cuộc chiến ở Ukraine là thời khắc nguy hiểm nhất đối với châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến và Nga không được phép giành chiến thắng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 4/8.

Để ngăn Moscow chiến thắng, NATO và các nước thành viên có thể phải tiếp tục hỗ trợ vũ khí và có các trợ giúp khác cho Ukraine trong thời gian dài sắp tới, ông nói.

“Nếu Nga thắng trong cuộc chiến này, Putin sẽ cho rằng sử dụng bạo lực đem lại hiệu quả. Chính sách đó không được phép thành công”, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói.

“Giúp đỡ Ukraine, chúng ta phải trả giá, khi các lệnh trừng phạt khiến lạm phát và vật giá leo thang. Nhưng hãy nhớ rằng, cái giá chúng ta phải trả là tiền, còn Ukraine đang phải đánh đổi bằng mạng sống con người”, ông Stoltenberg nói thêm.

“Lợi ích của chúng ta là không có chuyện kiểu hành xử hung hăng này lại thành công được”, cựu thủ tướng Na Uy phát biểu tại quê nhà ông.

“Những gì xảy ra ở Ukraine thật khủng khiếp nhưng sẽ còn tồi tệ hơn nhiều nếu xảy ra chiến tranh giữa Nga và NATO”, ông nói.

Mô tả điều mà Moscow gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ là cuộc tấn công vào trật tự thế giới hiện tại, ông Stoltenberg nói liên minh quân sự này phải ngăn chiến tranh lan rộng.

“Đây là tình huống nguy hiểm nhất ở châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến”.

“Nếu Tổng thống Vladimir Putin mảy may có ý nghĩ làm điều tương tự đối với một nước thành viên NATO như ông ấy đã làm với Gruzia, Moldova hay Ukraine, thì toàn bộ NATO sẽ vào cuộc ngay lập tức”, ông Stoltenberg cảnh báo.

“Đây không chỉ là cuộc tấn công vào Ukraine, một đất nước độc lập dân chủ với hơn 40 triệu dân, mà nó còn là cuộc tấn công vào các giá trị của chúng ta và trật tự thế giới chúng ta muốn duy trì”, lãnh đạo NATO nói về cuộc chiến.

Ông Stoltenberg đưa ra phát biểu này tại đảo Utoeya, nơi một phần tử cực hữu hồi năm 2011 đã tàn sát 69 người trong một vụ xả súng nhắm vào các thành viên trong cánh thanh niên của Đảng Lao động cầm quyền.
Cùng quan điểm, tờ Politico dẫn lời Ngoại trưởng Estonia Ernas Reinsalu kêu gọi phương Tây tăng cường trừng phạt Nga để gây áp lực, buộc Tổng thống Putin phải chấm dứt chiến dịch ở Ukraine.

Theo ông Reinsalu, phương Tây càng chậm hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và áp thêm trừng phạt Nga, cuộc chiến càng trở nên tồi tệ với Kiev.

Leave A Reply

Your email address will not be published.