Đài Loan chuẩn bị đàm phán với Nhật Bản để sơ tán 20.000 công dân Nhật nếu Trung Quốc xâm lược

TVN

0 502

Các nhà lập pháp Nhật Bản tuần trước đã đồng ý bắt đầu đàm phán với chính phủ Đài Loan về các trường hợp dự phòng cho việc sơ tán công dân của họ khỏi Đài Loan nếu Trung Quốc xâm lược.

Thỏa thuận đạt được khi một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Nhật Bản có chuyến công du đến Đài Loan vào tháng 8, vài tuần sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, quan chức cấp cao thứ ba của quốc gia này, đến thăm hòn đảo tự trị này.

Do Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan dân chủ, phái đoàn sẽ hành động thay cho chính phủ nước này, vốn không thể tiếp xúc trực tiếp với chính quyền của hòn đảo, nhà lập pháp Hạ viện Minoru Kihara nói với Kyodo News.

Kihara Minoru đã đến thăm Đài Loan từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 8 để tham gia các cuộc đàm phán an ninh với các nhà lãnh đạo Đài Loan. Kyodo News dẫn lời một chính trị gia Nhật Bản cho biết hôm thứ Năm (1/9) đã nhất trí bắt đầu các cuộc thảo luận về cách thức sơ tán công dân Nhật Bản trong trường hợp Trung Quốc tiến hành cuộc xâm lược Đài Loan.

Hơn 20.000 công dân Nhật Bản sống ở Đài Loan. Nhật Bản thường gửi máy bay của Lực lượng Phòng vệ để sơ tán công dân của mình trong trường hợp khẩn cấp ở một quốc gia khác, nhưng không chắc liệu họ có thể hạ cánh lên hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình hay không.

Mặc dù máy bay và tàu dân sự có thể được sử dụng để di tản trước cuộc xâm lược của Trung Quốc, nhưng cuộc thảo luận toàn diện về vấn đề này vẫn chưa được tiến hành giữa các nhà lập pháp Nhật Bản và các quan chức cấp cao của Đài Loan, theo Kihara.

Do Bộ Ngoại giao không thể đàm phán chính thức với Đài Loan, các nhà lập pháp và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham gia với các quan chức cấp bộ của hòn đảo trong các cuộc họp kín về những điều cơ bản liên quan đến các kịch bản di tản trước và sau khi Trung Quốc xâm lược.

Trong chuyến thăm Đài Loan kéo dài ba ngày đến 24 tháng 8, Kihara cùng với Keiji Furuya, người đứng đầu nhóm liên đảng, đã gặp gỡ các quan chức Đài Loan như Thủ tướng Su Tseng-chang và Bộ trưởng Ngoại giao Joseph Wu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.