Đến năm 2024, Nga rút khỏi Trạm không gian quốc tế ISS

TVN

0 527

Theo cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, Matxcơva quyết định rút khỏi Trạm không gian quốc tế (ISS) sau năm 2024 và Nga sẽ bắt đầu xây dựng trạm không gian của riêng mình.

“Dĩ nhiên là chúng tôi sẽ hoàn thành tất cả nghĩa vụ của mình đối với các đối tác nhưng chúng tôi đã quyết định rời trạm (ISS) sau năm 2024”, thông báo của Điện Kremlin dẫn lời ông Yury Borisov, lãnh đạo Roscosmos, nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26-7 và Putin chỉ nói ngắn gọn: Tốt!

Theo ông Borisov, sau khi rút khỏi ISS, Nga sẽ bắt đầu xây dựng trạm không gian của riêng mình. Đây sẽ là chương trình không gian “ưu tiên” của Matxcơva.

Đài RT dẫn lời lãnh đạo Roscosmos giải thích rằng các chuyến bay vào vũ trụ có người lái của Nga nên được thực hiện theo một chương trình khoa học có hệ thống và cân bằng, để mỗi sứ mệnh đem lại cho đất nước những kiến thức mới trong lĩnh vực không gian.

“Ngành công nghiệp này đang trong tình trạng khó khăn, và tôi thấy nhiệm vụ chính của mình, cùng với các đồng nghiệp, không phải là tụt dốc mà là nâng tầm và trên hết là cung cấp cho nền kinh tế Nga những dịch vụ vũ trụ cần thiết”, ông Borisov nói thêm, trong đó nhắc đến các dịch vụ như điều hướng, liên lạc, chuyển dữ liệu.

Đến nay, không gian là một trong số ít lĩnh vực hợp tác giữa Nga với Mỹ và các đồng minh chưa bị ảnh hưởng bởi căng thẳng liên quan đến chiến sự ở Ukraine.

Nhà Trắng và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đều nói chưa nhận thông báo chính thức từ Matxcơva. Tuy nhiên, cả người đứng đầu NASA Bill Nelson và phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đều khẳng định Washington đang nghiên cứu các phương án để “giảm thiểu tác động tiềm tàng với ISS nếu Nga rút vào năm 2024”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.