Ukraine bắn phá cầu Antonivskiy, chuẩn bị tiến về Kherson

TVN

0 532

Kherson là tỉnh miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng từ những ngày đầu tiên, hiện lực lượng Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm chiếm lại, cây cầu chiến lược Antonivskiy bắc qua sông Dnepr đã bị pháo binh Ukraine làm cho hư hại.

Phóng viên quốc phòng Kviv Independent, Illia Ponomarenko, đã tweet vào đêm muộn thứ Ba: “Chúng tôi có một cuộc tấn công nặng nề vào cầu Antonivsky, tuyến tiếp tế quan trọng của Nga ở Kherson bị chiếm đóng.”

Cầu Antonivskiy là tuyến đường tiếp tế chính cho quân đội Nga và nếu bị hư hại, lực lượng của Moscow có khả năng bị mắc kẹt ở Kherson với ít đạn dược và nguồn cung cấp ít ỏi – một phần trong kế hoạch tái chiếm thành phố của Ukraine.

Hiện tại, các cuộc giao tranh ở biên giới phía tây và phía bắc của Kherson đang gia tăng, khi các lực lượng Ukraine – hiện cách điểm gần nhất trong thành phố Kherson khoảng 50km – dồn lực cho một cuộc phản công lớn.

Trong một tháng, lực lượng pháo binh và rocket của Ukraine đã tấn công vào các vị trí của quân Nga ở Kherson, sử dụng các vũ khí mới do phương Tây cung cấp như hệ thống pháo HIMARS.

Các quan chức Ukraine cho biết, một số vụ pháo kích đã phá hủy các trung tâm chỉ huy tiền tuyến và các kho đạn dược quan trọng của Nga. Kiev tuyên bố hàng trăm quân Nga đã thiệt mạng và các cuộc tấn công còn làm gián đoạn công tác hậu cần của Moscow. Phía Ukraine nói rằng, các nhà kho hậu cần cùng một số vị trí chỉ huy của quân Nga bị phá hủy, khiến các lực lượng Nga gặp khó khăn khi cung cấp vũ khí, lương thực cho binh sĩ.

Kherson hiện đang là tâm điểm để giành lại của Ukraine, thành phố này được tiếp cận bởi bốn cây cầu quan trọng. Với việc được cung cấp các loại vũ khí tầm xa hơn, với khoảng cách bắn hiệu quả lên tới 80 km, người Ukraine đang ngày càng tự tin hơn.

Tuy vậy mục tiêu của Ukraine dường như không phải là muốn phá hủy các cây cầu vì nguồn cung cấp lương thực vẫn cần thiết để đi qua thành phố mà là phá hủy chúng đến mức người Nga không thể vận chuyển các thiết bị quân sự hạng nặng.

Ở một phía khác, theo báo chí địa phương, một đám cháy lớn đã bùng phát tại một kho dầu ở quận Budyonnovsky của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong và do Nga hậu thuẫn, sau khi quân đội Ukraine nã pháo vào tỉnh này. Cho đến nay chưa có báo cáo về thương vong hoặc thương tích, nhưng lực lượng chiếm đóng của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã đưa ra các bức ảnh cho thấy các toa xe lửa bốc cháy.

Còn Bộ quốc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang của Nga đã phá hủy 8 kho vũ khí tên lửa và pháo của Ukraine ở khu vực phía nam Mykolaiv và phía đông Donetsk, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong cuộc họp giao ban hàng ngày hôm thứ Ba. Các quan chức Ukraine trước đó cũng nói rằng Nga đã tiến hành một “cuộc tấn công tên lửa lớn” nhằm vào miền nam đất nước trong đêm, bao gồm cả các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng ở cảng Biển Đen Mykolaiv.

Leave A Reply

Your email address will not be published.