Điều tra vụ lật nhà hàng nổi Jumbo trên biển Đông

TVN

0 476

Vào tuần trước, nhà hàng nổi Jumbo, có giá 32 triệu đô la Hồng Kông khi được đóng vào những năm 1970, đã gặp điều kiện thời tiết bất lợi khi di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở biển Đông hôm 18-6, khiến nước tràn vào gây lật tàu.Các nhà phân tích bảo hiểm cho biết chủ sở hữu nhà hàng nổi Hồng Kông Jumbo bị lật ở biển Đông vào cuối tuần qua có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại toàn bộ nếu con tàu có bảo hiểm.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), các chuyên gia cũng cho rằng chủ sở hữu con tàu sẽ “bỏ mặc” con tàu ở biển Đông vì chi phí trục vớt có thể lên đến 1,27 triệu USD, cao hơn giá hiện tại của nó ước tính khoảng vài trăm ngàn USD.

Vụ chìm tàu khiến dư luận Hồng Kông với nhiều giả thuyết, trong đó có giả thuyết cho rằng lỗi do con người là một yếu tố gây ra vụ tai nạn.

Chủ sở hữu con tàu mang tính biểu tượng của Hồng Kông  là Công ty Aberdeen Restaurant Enterprises vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về tổn thất hoặc liệu hoạt động trục vớt có tiếp tục hay không.

Cơ quan hàng hải Hồng Kông hôm 21-6 cho hay điểm đến của con tàu là Campuchia và yêu cầu chủ sở hữu gửi báo cáo về vụ lật tàu, đồng thời thông báo sẽ điều tra vụ việc.

Nhà lập pháp Ủy ban bầu cử Hồng Kông Chan Pui-leung, cũng là tổng giám đốc của Công ty Bảo hiểm China Taiping Insurance, cho biết nếu chủ tàu đã mua hợp đồng bảo hiểm về việc lai dắt con tàu trong hành trình, họ có thể yêu cầu bồi thường toàn bộ tổn thất vì con tàu đã chìm ở vùng nước sâu và rất khó trục vớt.

Công ty sở hữu tàu nổi Hồng Kông cho biết con tàu bị chìm 1 km dưới biển khiến việc trục vớt “cực kỳ khó khăn”.

GS Stephen Li Yiu-kwong thuộc khoa hậu cần và nghiên cứu hàng hải tại Trường ĐH Bách khoa (Hồng Kông) cho biết việc trục vớt xác tàu vẫn khả thi nhưng chi phí sẽ vượt quá 10 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 1,27 triệu USD) và theo luật hàng hải quốc tế, chủ sở hữu không có nghĩa vụ trục vớt xác tàu nếu nó không gây trở ngại trên biển.

Bà Selina Lau Pui-ling, giám đốc điều hành của Liên đoàn các công ty bảo hiểm Hồng Kông, cho biết dù cho con tàu đã được bảo hiểm, các nhà khảo sát hàng hải cũng sẽ điều tra sự cố trước khi quyết định có bồi thường hay không.

Bà nói: “Cuộc điều tra sẽ xem xét liệu nguyên nhân có liên quan đến lỗi của con người hay không. Nếu ai đó cố tình làm tàu chìm, họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự”.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.